Hải quan Phần Lan không cho người Nga mang ngoại tệ về nước

Các quan chức hải quan Phần Lan đã bắt đầu thu giữ tiền mặt từ những người Nga trở về nước qua biên giới Phần Lan – Nga.
Chú thích ảnh
Hải quan Phần Lan không cho người Nga mang ngoại tệ về nước

Theo tờ báo Nga Fontanka đưa tin hôm ngày 29.8, một người đàn ông cho biết mình đã gặp sự cố như vậy.

Người này sống ở St. Petersburg, chỉ tiết lộ tên là Yuri, đang trở về sau một chuyến công tác tại Serbia qua Phần Lan. Ông đang lái xe về nhà ở Nga vào tối 28/8 thì bị chặn lại ở cửa khẩu.

Khi được hỏi có mang theo tiền không, Yuri đưa cho các quan chức hải quan xem 1.390 euro tiền mặt. Theo Yuri, ông mang tất cả số tiền mặt đó từ Nga và không mua thêm ngoại tệ ở nước ngoài. Ông cũng có một số tiền mặt khác bằng ruble và đồng dinar của Serbia, nhưng các quan chức hải quan dường như chỉ quan tâm đến euro.

Ông kể Hải quân Phần Lan chỉ lấy euro và thông báo rằng ông bị cấm mang tiền đến Nga. Các quan chức hải quan sau đó đề nghị ông có thể đưa tất cả số euro của mình cho ai đó nhập cảnh vào Phần Lan qua cùng cửa khẩu, hoặc giao chúng cho hải quan rồi nhận lại vào lần tới khi trở lại Phần Lan. Người này đồng ý giao tiền với điều kiện không giới hạn thời gian nhận lại.

Theo tờ Fontanka, Yuri không phải là người Nga duy nhất gặp sự cố này. Biện pháp của Hải quan Phần Lan nói trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Những khách du lịch khác cũng đã chia sẻ những câu chuyện tương tự trên kênh Telegram của tờ báo.

Hải quan Phần Lan chính thức cảnh báo trên trang web rằng họ cấm đưa các loại tiền của quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sang Nga, nhưng cho biết có những ngoại lệ đối với tiền cần dùng cho mục đích ngoại giao và mục đích sử dụng cá nhân của những người đến Nga.

Trang web trên nói rõ rằng một cá nhân sống ở Nga mang tiền mặt chưa sử dụng về Nga không được tính là sử dụng cá nhân.

Các biện pháp này thuộc nhóm các biện pháp trừng phạt xuất khẩu liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và không rõ chúng được đưa ra khi nào. Cho đến nay, các nhà chức trách Nga chưa đưa ra bình luận nào về diễn biến này.

Theo TTXVN