NATO sắp tập trận không quân lớn nhất lịch sử cùng thành viên Phần Lan 

Cuộc tập trận “Air Defender 23” dự kiến sẽ là cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử của NATO, sau khi Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của liên minh.

Lực lượng vũ trang Đức (Bundeswehr) mới đây thông báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lên kế hoạch tổ chức cuộc tập trận không quân với quy mô chưa từng có trong lịch sử của liên minh vào tháng 6 tới. Nội dung thông báo được đăng trên trang web của Bundeswehr.

NATO dự kiến tổ chức cuộc tập trận không quân lớn nhất mang tên “Air Defender 23”. Ảnh: Johannes Heyn/BUNDESWEHR

Theo tuyên bố, cuộc tập trận không quân mang tên “Air Defender 23” sẽ diễn ra trong vòng 12 ngày, kéo dài từ ngày 12 đến 23-6, với sự tham gia dự kiến của 10.000 binh lính từ 24 nước và hơn 200 máy bay chiến đấu, trong đó Mỹ sẽ điều 100 chiến đấu cơ tham gia tập trận.

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra trong không phận châu Âu dưới sự chỉ huy của Không quân Đức. Các nước sẽ triển khai máy bay chiến đấu tập hợp tại Đức.

Cuộc tập trận “Air Defender 23” được xem là “một kịch bản tập trận đầy thách thức” đối với các các binh lính với các hoạt động tác chiến trên không. Mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm tối ưu hóa và tăng cường sự hợp tác giữa các lực lượng NATO cũng như thể hiện sức mạnh của liên minh.

Cuộc tập trận “Air Defender 23” diễn ra trùng với thời điểm một cuộc tập trận riêng biệt có tên “Defender 23” do Mỹ dẫn đầu diễn ra ở châu Âu.

Phó thư ký báo chí tại Lầu Năm Góc Sabrina Singh vào tuần trước cho biết cuộc tập trận “Defender 23” dự kiến diễn ra từ ngày 22-4 và kéo dài trong vòng hai tháng với phạm vi diễn ra ở 10 nước châu Âu khác nhau.

“Cuộc tập trận hàng năm kéo dài gần hai tháng này tập trung vào việc triển khai chiến lược các lực lượng Mỹ, sử dụng các kho dự trữ được định vị trước của quân đội và năng lực hợp đồng tác chiến với các đồng minh và đối tác châu Âu” - bà Singh phát biểu trong một cuộc họp báo.

Bà Singh tiết lộ khoảng khoảng 9.000 binh lính Mỹ và 17.000 binh lính đến từ 26 đồng minh và đối tác tham gia cuộc tập trận.

Cuộc tập trận “Air Defender 23” do lực lượng Mỹ ở châu Âu và châu Phi chỉ huy và được lên kế hoạch từ năm 2021. Cuộc tập trận được thiết kế để chứng minh năng lực của binh lính Mỹ trong việc triển khai nhanh chóng lực lượng và thiết bị để bảo vệ đồng minh cũng như ngăn chặn những ai đe dọa đe dọa hòa bình của châu Âu.

Nguồn PLO