Phi công Mỹ cố tắt động cơ giữa chuyến bay nói uống phải nấm gây ảo giác

Phi công đã cố gắng tắt động cơ của máy bay Alaska Airlines cho biết mình bị suy nhược thần kinh và trước đó đã ăn phải nấm gây ảo giác, theo tài liệu được tòa án công bố hôm thứ Ba (24/10) cho thấy.

Joseph David Emerson, 44 tuổi, ở Pleasant Hill, California, là một phi công của Alaska Airlines, người đã bay với tư cách là hành khách và đã bất ngờ xông vào buồng lái trong chuyến bay vào Chủ nhật vừa rồi nhằm tắt động cơ của máy bay giữa không trung. Nghi phạm đã bị buộc tội trong một khiếu nại hình sự liên bang vào thứ Ba vì hành vi can thiệp vào đội bay.

Một máy bay của Alaska Airlines. Ảnh: Reuters

Emerson bị buộc tội riêng tại tòa án bang Oregon với 83 tội danh cố ý giết người và một tội danh gây nguy hiểm cho máy bay.

Theo bản khai của FBI, sau khi bị bắt, Emerson nói rằng trước khi lên máy bay, nghi phạm đã từng dùng nấm gây ảo giác và bị trầm cảm trong 6 tháng qua. Nghi phạm tin rằng mình đang bị suy nhược thần kinh và đã không ngủ trong 40 giờ.

Các tài liệu của tòa án tiểu bang cho biết Emerson đã uống “nấm ma thuật” khoảng 48 giờ trước khi vụ việc xảy ra.

Alaska Airlines cho biết hôm thứ Ba rằng trong suốt quá trình làm thủ tục và lên máy bay, nhân viên không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu suy giảm khả năng nào của Emerson.

Các công tố viên cho biết, sau khi cố gắng vô hiệu hóa động cơ, Emerson đã cố gắng nắm lấy tay cầm của lối thoát hiểm khi chuyến bay hạ cánh nhưng bị một tiếp viên hàng không chặn lại.

Trong một thông báo, FAA nói với các hãng hàng không Mỹ rằng phi công đang làm nhiệm vụ đã tìm cách vô hiệu hóa động cơ của Embraer 175 bằng cách cố gắng kích hoạt hệ thống chữa cháy của động cơ khi máy bay đang ở độ cao hành trình.

Hành động xảy ra ngay sau khi Emerson nói với tiếp rằng mình cảm thấy không ổn. Theo đơn khiếu nại, Emerson nói: “Tôi kéo cả hai tay cầm tắt khẩn cấp vì nghĩ rằng mình đang mơ và chỉ muốn tỉnh dậy”.

Các phi công phải tự báo cáo mọi tình trạng sức khỏe tâm thần. Emerson chưa bao giờ làm như vậy trong suốt hơn 20 năm làm phi công.