Thủ tướng Phần Lan thông báo từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền 

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tuyên bố rằng, bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội tại đại hội đảng tổ chức vào mùa thu năm nay.

“Tôi sẽ tiếp tục với tư cách là một thành viên quốc hội, nhưng một nhà lãnh đạo khác sẽ được bầu lên trong đại hội đảng sẽ tổ chức vào tháng Chín tới. Giờ là lúc tôi rời khỏi vị trí chủ tịch đảng”, tờ Politico dẫn lời bà Marin phát biểu trong cuộc họp báo tại Quốc hội Phần Lan hôm 5/4.


Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin trong cuộc họp báo hôm 5/4. Ảnh: Yle.fi

“Thời gian tôi cầm quyền đã trải qua những năm tháng và thời điểm khó khăn”, bà Marin nhắc tới công cuộc chống đại dịch Covid-19 của Phần Lan, cũng như tình hình đất nước sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra. “Giờ đây khi kết quả bầu cử đã như vậy, thì tôi nghĩ rằng cuộc đời mình đã có cơ hội để bước sang trang mới”, Thủ tướng Phần Lan nói. 

Cũng trong buổi họp báo trên, bà Marin nói rằng bản thân hiện chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị nào cho một chức vụ mang tính quốc tế, chẳng hạn như ủy viên thuộc Uỷ ban châu Âu (EC). 

Theo hãng tin AP, thông báo từ chức của bà Marin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi sau khi đảng Dân chủ xã hội (SDP) của bà về thứ ba trong cuộc bầu cử giành quyền kiểm soát quốc hội, xếp sau đảng Liên minh Quốc gia (NCP) và đảng Finns theo đường lối dân túy.

Bà Marin, 37 tuổi trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới khi đảm nhận vai trò lãnh đạo SDP và chức Thủ tướng Phần Lan vào năm 2019. Bà đã thành công trong việc dẫn dắt đất nước Phần Lan vượt qua đại dịch Covid-19, cũng như gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nguồn vietnamnet