Thụy Điển gia nhập NATO: Đã thấy tia sáng hy vọng, Tổng thư ký NATO kỳ vọng thời điểm kết nạp 

Ngày 23/2, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, ông đã thấy tiến triển trong các cuộc đàm phán Thụy Điển-Thổ Nhĩ Kỳ về nỗ lực của Stockholm để gia nhập liên minh quân sự.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đặt mục tiêu kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào tháng 7 tới. (Nguồn: Reuters)

Ông Stoltenberg cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển sẽ nhóm họp tại trụ sở NATO vào giữa tháng 3 tới để giải quyết những thách thức gặp phải trong quá trình Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn văn kiện gia nhập của Thụy Điển.

Người đứng đầu NATO nhấn mạnh: "Mục tiêu của tôi là cả Phần Lan và Thụy Điển đều là thành viên đầy đủ trước hội nghị thượng đỉnh của liên minh", dự kiến diễn ra tại Lithuania từ ngày 11-12/7.

Năm ngoái, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi nổ ra cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine, nhưng Thụy Điển vấp phải sự phản đối bất ngờ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cáo buộc Stockholm chứa chấp những phần tử mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là thành viên các nhóm khủng bố và đã yêu cầu dẫn độ họ như một bước tiến tới việc bật đèn xanh cho tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Các cuộc đàm phán giữa Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ bị đình trệ kể từ tháng 1 vừa qua, sau khi một cuốn kinh Koran bị Rasmus Paludan, lãnh đạo đảng chính trị cực hữu của Đan Mạch, đốt bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là các đồng minh NATO duy nhất chưa phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển, mặc dù Budapest cho biết, họ muốn thực hiện bước đó cho cả hai nước vào đầu tháng 3.

Ông Stoltenberg nói rằng, cho dù việc phê chuẩn bị đình trệ, cả hai quốc gia Bắc Âu đều an toàn hơn so với trước khi họ đệ đơn gia nhập NATO.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng sẽ không có mối đe dọa nào đối với Nga nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, nhưng Moscow sẽ đáp trả nếu liên minh củng cố cơ sở hạ tầng quân sự ở hai quốc gia Bắc Âu này.

Nguồn baoquocte (theo Reuters)