Tang lễ của ông Gorbachev sẽ được tổ chức ngày 3.9

Con gái ông Mikhail Gorbachev, lãnh đạo Liên Xô cuối cùng cho biết tang lễ của ông sẽ được tổ chức tại Moskva vào ngày 3.9.
Interfax hôm nay dẫn lời Irina, con gái của ông Mikhail Gorbachev, cho biết tang lễ sẽ được tổ chức tại Sảnh cột trong Ngôi nhà Liên bang ở Moskva, địa điểm diễn ra tang lễ của các quan chức cấp cao, trong đó có ông Joseph Stalin vào năm 1953.

Đơn vị báo chí của Gorbachev Foundation, tổ chức phi lợi nhuận do cựu lãnh đạo Liên Xô thành lập, thông báo tang lễ sẽ diễn ra từ 10h đến 14h (14h đến 18h giờ Hà Nội) ngày 3.9 và mở cửa cho tất cả mọi người.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tại một sự kiện ở Montpellier, Pháp, hồi tháng 11/2011. Ảnh: AFP. Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tại một sự kiện ở Montpellier, Pháp, hồi tháng 11.2011. Ảnh: AFP

Cùng ngày này, ông Gorbachev sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Novodevichy ở Thủ đô Moskva. Nguồn tin thân cận với gia đình cựu lãnh đạo Liên Xô trước đó nói rằng ông Gorbachev sẽ được chôn cất bên cạnh người vợ Raisa, qua đời năm 1999.

Hàng chục chính trị gia cấp cao, nhà thơ, thành viên hoàng gia và trí thức đã yên nghỉ tại nghĩa trang Novodevichy kể từ khi địa điểm được thành lập vào thế kỷ 16, trong số đó có ông Boris Yeltsin, tổng thống đầu tiên của Nga. Ông Nikita Khrushchev là lãnh đạo Liên Xô duy nhất được chôn cất ở đây. Hầu hết lãnh đạo Liên Xô yên nghỉ tại Nghĩa trang tường Điện Kremlin ở Quảng trường Đỏ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Điện Kremlin sẽ quyết định liệu Nga có tổ chức quốc tang cho ông Gorbachev hay không. Peskov cũng cho biết Moskva sẽ thông báo sau về việc liệu Tổng thống Vladimir Putin có tham dự lễ tang của ông Gorbachev hay không.

Trong thông điệp chia buồn ngày 31.8, ông Putin gọi ông Gorbachev là "người có tác động lớn đến tiến trình lịch sử thế giới", đã lãnh đạo đất nước "trong thời kỳ có nhiều thay đổi phức tạp và mạnh mẽ".

Ông Gorbachev qua đời đêm 30.8 ở tuổi 91. Ông lãnh đạo Liên Xô từ năm 1985 đến 1991 và đã tiến hành một số cải tổ lớn. Cựu lãnh đạo khởi động chính sách "glasnost" (cởi mở) và "perestroika" (đổi mới), thúc đẩy cải cách như tư nhân hóa tài sản nhà nước và hợp pháp hóa các doanh nghiệp tư. Ông thay đổi cách tiếp cận giữa Liên Xô với phương Tây, ký hiệp ước hạn chế sản xuất tên lửa hạt nhân với Mỹ.

Ông Gorbachev khẳng định mục đích duy nhất của ông là hồi sinh nền kinh tế Liên Xô và cải cách hệ thống chính trị. Tuy nhiên, các chính sách và quan điểm của ông được cho là một phần nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của Liên Xô. Ông từ chức Tổng thống Liên Xô vào ngày 25.12.1991.

Trong bài phát biểu từ chức, ông Gorbachev thừa nhận quá trình đổi mới đất nước và những thay đổi lớn trong cộng đồng thế giới "phức tạp hơn nhiều so với những điều có thể dự đoán". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh di sản của mình là khiến Chiến tranh Lạnh và cuộc đua vũ trang kết thúc.

Sau khi rời nhiệm sở, ông từng nhiều lần kêu gọi Điện Kremlin và Nhà Trắng hàn gắn mối quan hệ khi căng thẳng leo thang, kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 năm nay.

Theo VnExpress