Phản ứng của Mỹ, Nga về xung đột tại Gaza

Mỹ cho biết họ ủng hộ "quyền tự vệ" của Israel, nhưng kêu gọi không leo thang nữa, trong khi Nga kêu gọi các bên kiềm chế.

Chú thích ảnh

Giao tranh bùng phát trở lại khiến nhiều dân thường thương vong. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/8 cho biết họ hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel, nhưng kêu gọi tất cả các bên tránh leo thang căng thẳng sau khi Israel không kích Gaza, còn các nhóm vũ trang Palestine bắn rocket nhằm vào Israel để đáp trả.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về các báo cáo thương vong của dân thường và kêu gọi điều tra kịp thời và kỹ lưỡng liên quan đến vấn đề này.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters rằng Washington đã liên lạc với các quan chức Israel và những nước khác trong khu vực để ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Interfax cũng dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao nước này kêu gọi các bên trong cuộc xung đột Palestine-Israel kiềm chế và quay trở lại lệnh ngừng bắn.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, Moskva quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang, gây nguy cơ dẫn đến đối đầu quân sự toàn diện và làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã tồi tệ ở Gaza.

Theo giới chức y tế tại Dải Gaza, ít nhất 24 người Palestine, trong đó có 6 trẻ em, đã thiệt mạng và 203 người bị thương trong hai ngày xung đột.

Hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, một phái đoàn tình báo Ai Cập do Thiếu tướng Ahmed Abdelkhaliq dẫn đầu đã đến Israel ngày 6.8 và sẽ đến Gaza để làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình. Các nguồn tin cho biết thêm rằng họ hy vọng có thể đảm bảo lệnh ngừng bắn trong một ngày để tiến hành đàm phán.

Theo Báo Tin tức