Lối vào NATO gập ghềnh: Hungary hoãn phê chuẩn đơn của Phần Lan và Thụy Điển 

Ngày 14/3, Phần Lan và Thụy Điển nhận tin không vui rằng, Hungary có thể sẽ tiếp tục trì hoãn phê chuẩn đơn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của hai nước Bắc Âu.

Hungary vẫn chưa thể phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển theo lịch dự kiến. (Nguồn: Shutterstock)

Quan chức đảng Liên minh Dân chủ cánh tả Hungary Agnes Vadai cho hay, bà đã nhận được một lá thư thông báo rằng, các nhà lập pháp đảng Fidesz cầm quyền muốn hoãn phiên họp Quốc hội vốn sẽ diễn ra vào ngày 20/3, phiên họp dự kiến sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Ủy ban Hạ viện của Quốc hội Hungary sẽ quyết định chương trình nghị sự của tuần tới vào ngày 23/3. Theo bà Vadai, Quốc hội chỉ có thể triệu tập lại vào ngày 27/3.

Đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban từng bày tỏ ý định ủng hộ việc phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển, nhưng tuần trước, nhà lập pháp của Fidesz là ông Csaba Hende cho biết, vẫn cần phải làm việc nhiều hơn để giải quyết những lo ngại của một số nghị sĩ.

Quá trình phê chuẩn của Hungary đã đình trệ tại Quốc hội kể từ tháng 7/2022. Tháng 2 vừa qua, ông Orban cáo buộc Phần Lan và Thụy Điển truyền bá những thông tin không đúng sự thật về dân chủ và pháp quyền ở Hungary.

Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ hiện là hai quốc gia NATO còn lại chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển. Theo quy định của khối này, để chấp thuận quá trình gia nhập liên minh của một quốc gia, tất cả các nước thành viên đều phải phê chuẩn đơn của ứng viên.

Nguồn baoquocte