Hungary đề nghị EU nới lỏng một số lệnh trừng phạt Nga

EU có thời hạn cuối cùng là ngày 15/9 để gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số thực thể Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, nếu không chúng sẽ mất hiệu lực.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. Ảnh: Europeelects.eu

Theo trang tin Politico.eu ngày 6.9, Hungary một lần nữa "cản đường" đối với các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga - lần này bằng cách thúc đẩy loại 3 nhà tài phiệt Nga khỏi danh sách trừng phạt.

"Các danh sách trừng phạt của EU liên tục được xem xét và có lo ngại rằng việc đưa một số cá nhân hoặc thực thể vào danh sách trừng phạt là không đủ cơ sở", người phát ngôn chính phủ Hungary Zoltan Kovacs cho biết.

EU có thời hạn cuối cùng là ngày 15/9 để gia hạn các biện pháp nhằm vào các cá nhân bị trừng phạt kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, nếu không chúng sẽ mất hiệu lực. Trong EU, việc gia hạn này được coi là một hình thức kỹ thuật, giống như các lệnh trừng phạt trước đó đối với Nga kể từ năm 2014.

Nhưng Hungary đã ngăn cản quá trình này khi đề nghị loại bỏ ba công dân Nga khỏi danh sách trừng phạt của EU, theo bốn nhà ngoại giao và quan chức EU nói với điều kiện giấu tên. Động thái này đã khiến các nước EU khác tức giận, vì họ vốn không hài lòng về việc Thủ tướng Hungary Viktor Orbán ngăn cản lệnh cấm khai thác dầu của EU vào đầu năm nay.

Theo hai nhà ngoại giao EU, các doanh nhân Nga có liên quan là Alisher Usmanov, Petr Aven và Viktor Rashnikov. Ông Usmanov là tỷ phú trong lĩnh vực khai thác và đầu tư, từng là cổ đông của câu lạc bộ bóng đá Arsenal (Anh); ông Aven là một doanh nhân và chính trị gia, người lãnh đạo ngân hàng thương mại lớn nhất của Nga; ông Rashnikov là một tỷ phú gang thép.

Hungary cũng đã yêu cầu EU mở rộng ngoại lệ đối với các biện pháp trừng phạt liên quan đến viện trợ nhân đạo. Điều này đã tạo ra mối lo ngại giữa các quốc gia EU khác rằng Budapest muốn tạo ra kẽ hở trong các lệnh trừng phạt của EU vào thời điểm mà Ủy ban châu Âu đang cố gắng thắt chặt các hạn chế.

Các đặc phái viên của EU sẽ thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine tại cuộc họp ngày 7/9. Các nhà ngoại giao cho biết, trong khi việc gia hạn danh sách trừng phạt không chính thức nằm trong chương trình nghị sự, các yêu cầu của Hungary chắc chắn sẽ được đưa ra thảo luận.

Theo Báo Tin tức