Thủ tướng Hungary nhận định về nguy cơ thay đổi trật tự thế giới

Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định xung đột Nga-Ukraine có thể chấm dứt sự thống trị của phương Tây và thay đổi cán cân quyền lực thế giới.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AFP

Theo đài RT (Nga), mgười đứng đầu Chính phủ Hungary kêu gọi EU tập trung vào các cuộc đàm phán hòa bình và soạn thảo một đề xuất hòa bình, thay vì cố giành chiến thắng trong cuộc xung đột.

“Chúng ta phải tìm cách thuyết phục phương Tây đưa ra chiến lược mới. Xung đột sẽ chấm dứt, thúc đẩy Mỹ và Nga đi đến một thỏa thuận”, Thủ tướng Orban nói. 

Ông cho rằng quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moskva và cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev trên thực tế đã biến Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên NATO trở thành những bên tham gia vào xung đột, nhưng cuối cùng không mang lại kết quả gì. Ông nhấn mạnh nhiệm vụ của EU không phải là đứng về bên nào, mà là đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, đồng thời tái khẳng định Hungary sẽ đứng ngoài cuộc xung đột tại Ukraine.

Hungary đã từ chối gửi vũ khí cho Ukraine. Đầu tháng này, ông Orban cho biết EU đã “tự bắn vào phổi mình” khi áp đặt các biện pháp trừng phạt thiếu cân nhắc lên Nga. Giới chức Hungary cũng chỉ trích đề xuất của EU về loại bỏ khí đốt Nga.

Hôm 21.7, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto đã tới Moskva để đàm phán về việc mua thêm khí đốt nhằm đảm bảo có đủ nguồn năng lượng dự trữ cho mùa đông. Ông Szijjarto nói với các phóng viên: “Hiện tại không thể mua thêm lượng khí đốt tự nhiên này ở châu Âu mà không có các nguồn cung cấp từ Nga”.

Theo Báo Tin tức