Ukraine đe dọa tiêu diệt Hạm đội Biển Đen của Nga và giành lại Crimea

Quân đội Ukraine tuyên bố có thể tấn công các tàu Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Chú thích ảnh

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen Nga tại cảng Sevastopol, Crimea. Ảnh: Sputnik 

Kênh truyền hình RT dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố sẽ tiêu diệt Hạm đội Biển Đen của Nga và giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea bằng vũ khí của phương Tây.

Phát biểu nhân chuyến công du Anh ngày 19.7, ông Gavrilov cho rằng Hạm đội Biển Đen của Nga, đóng tại thành phố cảng Sevastopol ở Crimea, là mối đe dọa thường trực đối với Ukraine nên Kiev cần phải giải quyết vấn đề này.

Ông cho hay Kiev đã chờ đợi để được tiếp viện vũ khí tầm xa hơn từ nước ngoài trước khi tiến hành một cuộc tấn công.

“Chúng tôi sắp nhận được vũ khí chống hạm và sớm hay muộn chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu vào hạm đội. Đó là điều không thể tránh khỏi vì chúng tôi phải đảm bảo an ninh cho người dân của mình”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine giải thích.

Theo ông, Kiev cũng đang có kế hoạch giành lại Crimea - khu vực đã bỏ phiếu trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga năm 2014.

Theo quan chức này, Chính phủ Ukraine đang thảo luận với các chính phủ phương Tây về việc  họ có thể sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp để nhắm vào các lực lượng Nga trên bán đảo hay không. Các quan chức Mỹ trước đó đảm bảo rằng Kiev đã cam kết không sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất, trong đó hệ thống tên lửa phóng loạt М142 HIMARS và M270 MLRS, để tấn công lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Kiev cho biết họ không coi Crimea là một phần của Nga.

“Không sớm thì muộn chúng tôi sẽ có đủ nguồn lực để nhắm vào Nga ở Biển Đen và Crimea. Crimea là lãnh thổ của Ukraine, đó là lý do tại sao bất kỳ mục tiêu nào ở đó đều hợp pháp đối với chúng tôi”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố. Dù vậy, ông Gavrilov cũng không loại trừ các biện pháp ngoại giao để giành lại Crimea.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine là quan chức cấp cao mới nhất đe dọa sử dụng vũ lực đối với Crimea. Tuần trước, phát ngôn viên cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Vadim Skibitskiy, cũng cho biết Kiev coi khu vực này là mục tiêu hợp pháp vì nó đang được Moskov sử dụng như một trung tâm vận tải.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 18.7 đã nêu điều kiện tổ chức đàm phán với Nga, song ông dường như loại bỏ khả năng này sẽ sớm xảy ra. Trả lời phỏng vấn tờ Forbes Ukraine, Ngoại trưởng Ukraine khẳng định các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kiev và Moskva chỉ khả thi sau khi Nga bị đánh bại trên chiến trường. Ông cáo buộc cách hành xử của Nga là lý do khiến hai bên không thể ngồi vào bàn đàm phán.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia của đất nước, cảnh báo rằng nếu giới lãnh đạo Ukraine thực sự quyết định tấn công Bán đảo Crimea thì “ngày phán quyết” sẽ nhanh chóng xảy đến. 

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24.2, với lý do Kiev không tuân thủ các thỏa thuận Minsk, được thiết kế để trao quyền độc lập cho các khu vực Donetsk và Lugansk.

Vào tháng 2.2022, Điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass là các quốc gia độc lập và yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập, cũng như không gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Tuy nhiên, Kiev khẳng định chiến dịch của Nga là hoàn toàn vô cớ.

Theo Báo Tin tức