Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, cách bờ biển Đài Loan 120 km, trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể thăm hòn đảo.
"Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra từ 8h tới 21h ngày 30.7, cấm toàn bộ phương tiện đi vào vùng biển này", Cơ quan An toàn Hàng hải đảo Bình Đàm thuộc tỉnh Phúc Kiến thông báo. Đảo này nằm đối diện TP Tân Trúc ở tây bắc Đài Loan.

Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên được cơ quan này thông báo trong năm nay.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Eo biển Đài Loan Vị trí Bình Đàm (màu đỏ) giữa eo biển Đài Loan. Ảnh: Google Maps

Hồi giữa tháng 7, truyền thông Mỹ đưa tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ đến Đài Loan vào đầu tháng 8. Một nguồn thạo tin sau đó cho biết Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 29.7 bắt đầu công du châu Á. Phái đoàn của bà dự kiến tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore, song chưa chốt kế hoạch thăm đảo Đài Loan.

Trong cuộc họp báo hôm 29.7, khi được hỏi liệu phái đoàn có tới thăm đảo Đài Loan hay không, bà Pelosi từ chối trả lời, nói rằng đây là "vấn đề an ninh".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ sẽ hứng chịu "mọi hậu quả" nếu bà Pelosi đến Đài Loan và không loại trừ tung ra phản ứng quân sự. Trong cuộc điện đàm với Tổng Mỹ Joe Biden ngày 28.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Washington "đừng đùa với lửa".

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo các loại khí tài hiện đại để tự vệ.

Nếu bà Pelosi đến Đài Loan, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo trong 25 năm qua. Dù bà Pelosi chưa xác nhận, Lầu Năm Góc đang xây dựng các kế hoạch ứng phó với mọi kịch bản có thể xảy ra.

Theo VnExpress