Tổng thống Ukraine Zelensky cảnh báo chấm dứt đàm phán hòa bình với Nga 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này sẽ không tiếp tục đàm phán nếu Nga tổ chức trưng cầu dân ý tại các khu vực do Moscow kiểm soát ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo Reuters, trong bài phát biểu trực tuyến vào tối 7/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine vẫn giữ lập trường không nhượng bộ lãnh thổ cho Nga. "Lập trường của đất nước chúng tôi vẫn như trước đây và chúng tôi sẽ không từ bỏ những gì thuộc về mình," Tổng thống Zelensky tuyên bố.

"Nếu đối phương vẫn tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý giả, họ sẽ tự khép lại bất kỳ cơ hội đàm phán với Ukraine, điều mà phía Nga rõ ràng sẽ cần vào một thời điểm nào đó," Tổng thống Zelensky lưu ý thêm.

Tuyên bố trên của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của các vùng ly khai và các khu vực phía Nam của Ukraine mà Moscow đang kiểm soát đồng loạt lên tiếng về khả năng tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga. 

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine kêu gọi quốc tế có phản ứng mạnh mẽ hơn chống Nga sau khi cáo buộc các lực lượng Moscow tiếp tục pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở nước này.

Công ty quản lý điện hạt nhân quốc gia Ukraine hôm 7/8 cho biết quân Nga đã phá hủy 3 cảm biến bức xạ tại nhà máy Zaporizhzhia trong vụ tấn công mới nhất diễn ra tối 6/8 và khiến một công nhân bị thương vì mảnh đạn pháo. 

Trong một thông điệp cùng ngày trên Twitter, Tổng thống Zelensky nói rằng ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ông Zelensky gay gắt lên án các sự cố trên, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Ngược lại, Moscow đổ lỗi các vụ tấn công nhà máy Zaporizhzhia do quân đội Ukraine tiến hành.

Các nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua đàm phán hiện đang bế tắc khi hai bên không tìm được tiếng nói chung. Tại vòng đàm phán hồi tháng 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại nước này sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk. Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ. 

Nguồn kinhtedothi