Tổng thống Putin: Không có hạn chót cho chiến sự ở Ukraine

"Tôi không bao giờ nói về hạn chót vì đó là cuộc sống, là thực tế", Tổng thống Vladimir Putin nói về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã kéo dài hơn 4 tháng.
Tổng thống Putin: Không có hạn chót cho chiến sự ở Ukraine - Ảnh 1. Tổng thống Nga Vladimir Putin có mặt tại Turkmenistan ngày 29.6 - Ảnh: AFP

'Chiến dịch quân sự vẫn theo đúng kế hoạch'

Tại cuộc họp báo ở Ashgabat, trong khuôn khổ chuyến thăm Turkmenistan ngày 29.6, Tổng thống Putin đã trả lời các câu hỏi liên quan đến việc hai quốc gia láng giềng Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO và tình hình chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Nói về chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Nga khẳng định nó vẫn đang đi đúng kế hoạch với mục tiêu giải phóng vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, bảo vệ người dân và bảo đảm an toàn cho nước Nga.

"Chiến dịch đang tiến hành một cách bình tĩnh và nhịp nhàng. Các binh sĩ đang tiến đến những điểm cuối được giao cho một giai đoạn nhất định của cuộc chiến", ông nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cho biết quân đội Nga có thể điều chỉnh chiến thuật, nơi điều quân và tấn công, của chiến dịch cho phù hợp, nhưng không đặt ra hạn chót.

"Tôi không bao giờ nói về hạn chót vì đó là cuộc sống, là thực tế. Việc áp hạn chót là sai bởi nó liên quan đến mức độ chiến đấu, và mức độ này gắn trực tiếp đến thương vong có thể xảy ra. Và chúng tôi phải đặt việc bảo vệ mạng sống của những người lính lên trên hết", nhà lãnh đạo Nga nói.

Về việc Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng khối này đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột kể từ năm 2014, ông Putin cho rằng điều đó "không có gì mới" đối với Matxcơva. Ông nói Mỹ từ lâu đã tìm kiếm một kẻ thù bên ngoài để tập hợp các đồng minh xung quanh Washington và Nga được chọn đóng vai kẻ thù đó.

"Điều này một lần nữa khẳng định những gì chúng ta đã nói từ trước đến nay, rằng NATO là một di tích của Chiến tranh lạnh", Đài RT dẫn lời ông Putin nói.

Tổng thống Putin: Không có hạn chót cho chiến sự ở Ukraine - Ảnh 2.

Ông Putin khẳng định chiến dịch quân sự của Nga vẫn đang đi theo kế hoạch - Ảnh: Kremlin

Cảnh báo Phần Lan, Thụy Điển

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin cũng lên tiếng về NATO. Ông cho rằng việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO không giống như Ukraine, nhưng khẳng định sẽ đáp trả nếu xuất hiện mối đe dọa với Matxcơva.

"Với chúng tôi, việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO không hoàn toàn giống với Ukraine. Đây là những điều hoàn toàn khác nhau", hãng tin Sputnik dẫn lời ông Putin nói tại cuộc họp báo ở Thủ đô Ashgabat.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết Matxcơva không có bất đồng về lãnh thổ với Helsinki và Stockholm. "Không có gì có thể khiến chúng tôi bận tâm về việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Nếu Phần Lan và Thụy Điển muốn, họ có thể gia nhập" - ông Putin khẳng định.

Tuy nhiên, ông Putin nói dù "trước đây không có mối đe dọa" nhưng "nếu lực lượng quân sự và cơ sở hạ tầng quân sự được triển khai ở những nước đó, chúng tôi (Nga) sẽ buộc phản ứng một cách đối xứng và tạo ra mối đe dọa tương tự cho những nơi đe dọa chúng tôi".

Nga đưa quân qua biên giới Ukraine bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại đây từ ngày 24.2 với lý do Kiev không thực hiện thỏa thuận Minsk ký kết năm 2014.

Tổng thống Vladimir Putin đến Ashgabat, Turkmenistan ngày 29.6 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. Chuyến đi nhằm củng cố các mối quan hệ với các nước láng giềng Trung Á.

Tại đây, ông tham dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia ven biển Caspi lần thứ 6, gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Azerbaijan, Iran, Kazakhstan và Turkmenistan. Một ngày trước đó, ông Putin đã đến Tajikistan và gặp gỡ Tổng thống Emomali Rahmon.

Theo Tuổi trẻ