Ông Putin lệnh tăng cường sản xuất vũ khí cho Nga, lên án Mỹ 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ đang nỗ lực duy trì sự thống trị toàn cầu của mình, đồng thời ra lệnh cho các quan chức Nga tăng cường sản xuất vũ khí cho đất nước trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Phát biểu tại buổi lễ nhận ủy nhiệm thư từ các đại sứ nước ngoài ở Moscow hôm 20/9, ông Putin cho biết: "Sự phát triển mục tiêu hướng tới một thế giới đa cực đang vấp phải sự phản kháng của những đối tượng cố gắng duy trì quyền bá chủ của mình trong các vấn đề toàn cầu và kiểm soát mọi thứ - Mỹ Latinh, châu Âu, châu Á và châu Phi. Kẻ bá chủ đã thành công trong việc làm như vậy suốt một thời gian dài, nhưng nó không thể tiếp diễn mãi mãi ... bất kể diễn biến ở Ukraine ra sao".

Theo AP, lãnh đạo Điện Kremlin nhiều lần lặp lại giải thích rằng, Nga quyết định mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine để "đối phó việc phương Tây xâm phạm các lợi ích an ninh quan trọng" của nước này.

Ông Putin cáo buộc các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine là một phần trong nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm củng cố vị thế của họ. Ông cảnh báo, những nỗ lực như vậy sẽ phản tác dụng cũng như làm tổn thương các nước nghèo.


Phát biểu sau đó trong một cuộc họp riêng rẽ về các ngành công nghiệp quân sự, ông Putin quả quyết, các vũ khí của Nga đã cho thấy hiệu quả cao trong giao tranh ở Ukraine, đồng thời yêu cầu các quan chức phải nhanh chóng tăng sản lượng của các ngành công nghiệp quân sự.

“Thiết bị của chúng ta đối đầu hiệu quả với các loại vũ khí của phương Tây. Trên thực tế, tất cả các kho dự trữ vũ khí của NATO đã được gửi đến để hỗ trợ chế độ hiện tại ở Kiev", tổng thống Nga lưu ý. Ông nói, Nga nên nghiên cứu về mọi vũ khí của phương Tây để cả thiện chất lượng kho vũ của chính mình.

Lãnh đạo chính phủ Nga cũng tiết lộ, ông đã ra lệnh tăng cường phân bổ các loại vũ khí mới, cung cấp nhiều khoản vay hơn cho các ngành công nghiệp quân sự và phê duyệt các khoản thanh toán bổ sung cho công nhân trong ngành để tăng sản lượng vũ khí Nga trong thời gian ngắn nhất có thể.

Nguồn vietnamnet