Mỹ đã điều gần 5.000 lính đến biên giới Ukraine 

Quân đội Mỹ đã triển khai khoảng 4.700 binh sĩ tới Romania lần đầu tiên sau 80 năm, cho biết họ sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất của NATO.

Mỹ điều gần 5.000 lính dù đến biên giới với Ukraine, trong khi phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev. (Ảnh: AP)

“Hiện tại, các đội quân tinh nhuệ đang được bố trí tại Romania, quốc gia giáp biên giới với Ukraine trên bờ Biển Đen. Đây là điều quan trọng về mặt chiến lược, vì quân đội Nga đang cố gắng tiến vào khu vực Kherson”, Mirror của Anh cho biết.

Theo Chuẩn tướng kiêm Phó Tư lệnh Sư đoàn John Lubas nói với CBS News, các binh sĩ bắt đầu đến Romania vào tháng 6/2022 và hiện đã bắt đầu huấn luyện trong khu vực cùng với quân Romania. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất của NATO”.

Trước đó có thông tin cho rằng Mỹ sẽ gửi thêm binh sĩ tới biên giới của Nga, Washington cũng sẽ gửi thêm vũ khí và quân đội đến Estonia.

Trong khi đó, phương Tây tiếp tục bơm vũ khí vào Ukraine, cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine xe tăng, xe tải quân đội, máy kéo và xe chiến đấu bộ binh.

Chỉ trong 24 giờ qua, 8 xe tăng và 24 xe chiến đấu bộ binh đã đến lãnh thổ Ukraine, và trong vài ngày tới, Ukraine có thể nhận thêm 20 xe chiến đấu bộ binh.

Trong đó, 20 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Hy Lạp đã vượt biên giới Romania và Ukraine vào ban đêm. Những chiếc xe đến Romania và sau đó được đưa lên các phương tiện của Ukraine để vận chuyển đến các căn cứ của họ. 

Ngoài ra, các thiết bị quân sự từ Cộng hòa Séc (6 xe tăng T-72M4, 4 BMP-2) được vận chuyển tới Ukraine thông qua Ba Lan. 

Việc cung cấp một lượng vũ khí đủ lớn cho thấy phương Tây đang tích cực tiếp tục cung cấp vũ khí và thiết bị cho Kiev, bất chấp tuyên bố của các nước châu Âu rằng họ được cho là muốn kết thúc nhanh chóng cuộc xung đột.

Nguồn vietnamnet