Mỹ báo trước cho Nga về chuyến thăm Kiev của Tổng thống Biden 

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington quyết định báo trước cho Moscow về chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Kiev nhằm tránh nguy cơ xung đột.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết, Mỹ đã báo trước với Nga rằng Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm Kiev. Nhà lãnh đạo Mỹ trước đó tuyên bố sẽ thăm Ba Lan, nhưng không thăm Ukraine.

Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Ukraine Zelensky thăm Nhà thờ Mikhailovsky ở Kiev. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã thông báo với Nga rằng Tổng thống Biden sẽ tới Kiev”, ông Sullivan nói, đồng thời cho biết thêm thông báo được gửi “vài giờ trước khi” ông Biden rời Washington và được cung cấp “vì mục đích giảm xung đột”. Sullivan không cho biết cụ thể về cách thức liên lạc với các quan chức Nga hoặc phía Moscow phản ứng thế nào với thông tin này.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh, xác nhận trên kênh Telegram rằng ông Biden đã nhận được “sự đảm bảo an toàn” từ Moscow cho chuyến thăm tới Kiev. Ông Medvedev cũng gọi viện trợ của Mỹ cho Ukraine là cách để “ngành công nghiệp quân sự của các nước NATO thu lợi”.

Tổng thống Mỹ Biden đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev ngày 20/2. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ. Ông đã gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và cả hai đã đến thăm Nhà thờ Mikhailovsky. Mặc dù đã thông báo trước và nhận được đảm bảo rõ ràng từ Nga, còi báo động không kích đã vang lên tại Kiev. Tuy nhiên, không có thông tin về các cuộc không kích của Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Biden cam kết gói viện trợ quân sự 500 triệu USD cho Ukraine, nhiều “thiết bị quan trọng, bao gồm đạn dược, hệ thống chống thiết giáp và radar giám sát trên không” sẽ được chuyển cho Kiev.

Nga nhiều lần nhấn mạnh, việc các nước phương Tây gửi vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài.

Nguồn VOV.VN (biên dịch)

Theo RT