Ông Putin lần đầu lên tiếng vụ đánh bom xe ở Moskva

Tổng thống Putin lên án vụ gài bom xe ở Moskva khiến Darya Dugina, con gái học giả hàng đầu Nga, thiệt mạng, truy tặng cô Huân chương Dũng cảm.
Điện Kremlin ngày 22.8 công bố thư chia buồn của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới vợ chồng học giả Alexander Dugin, cho hay ông Putin lên án vụ tấn công "tàn bạo và bất chính" nhắm vào con gái Darya Dugina của ông.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga lên tiếng về vụ đánh bom xe nhắm vào con gái của Dugin, một trong những học giả hàng đầu Nga, được cho là "bộ não tư tưởng" của Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Putin dự cuộc họp trực tuyến ở Moskva ngày 9/8. Ảnh: AFP. Tổng thống Nga Putin dự cuộc họp trực tuyến ở Moskva ngày 9.8. Ảnh: AFP

Trong thư, ông Putin ca ngợi Dugina là "người tài năng, thông minh với trái tim Nga thực sự, tử tế, tràn đầy yêu thương, nhanh nhẹn và cởi mở". Khẳng định Dugina đã "chân thành phụng sự nhân dân và tổ quốc, chứng minh lòng yêu nước bằng hành động của mình", Tổng thống Nga truy tặng cô Huân chương Dũng cảm, một trong những danh hiệu cao quý nhất của Nga.

Dugina, 30 tuổi, thiệt mạng khi chiếc xe mà cô cầm lái phát nổ dữ dội ở tuyến cao tốc ngoại ô Moskva tối 20.8. Giới chức Nga cho biết chiếc xe bị gài thiết bị nổ tương đương 400 g TNT và mở điều tra theo hướng đây là vụ giết người có chủ đích.

Nhà báo Darya Dugina, con gái học giả kiêm chính trị gia người Nga Alexander Dugin, trong bức ảnh Reuters thu thập được hôm 21/8. Ảnh: Reuters.

Nhà báo Darya Dugina, con gái học giả kiêm chính trị gia người Nga Alexander Dugin, trong bức ảnh Reuters thu thập được hôm 21.8. Ảnh: Reuters

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 22.8 công bố danh tính nghi phạm là Natalya Pavlovna Vovk, công dân Ukraine sinh năm 1979, người nhập cảnh vào Nga ngày 23.7 cùng con gái Shaban Sofia Mikhailovna.

FSB cũng công bố video cho thấy Vovk cùng con gái nhập cảnh vào Nga ngày 23.7, khung cảnh bên ngoài khu nhà Darya Dugina sinh sống và khi họ vội vã rời Nga hôm 21.8. Cơ quan này cũng công khai hình ảnh các biển số được Vovk sử dụng khi hoạt động tại Nga.

Ukraine chưa bình luận về thông tin này, nhưng Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, trước đó tuyên bố Kiev không liên quan tới sự việc và khẳng định Ukraine "không phải là nhà nước khủng bố".

Khi được hỏi về vụ đánh bom xe, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 22.8 cho biết Mỹ "kiên quyết lên án hành vi nhắm mục tiêu vào dân thường dù ở bất cứ đâu".

"Ukraine đã phủ nhận bất cứ sự liên quan nào tới vụ tấn công nhắm vào người này", Price nói. "Tôi cũng tin chắc rằng Nga sẽ đưa ra một số kết luận nhất định".

Hiện trường vụ nổ xe ở Moskva khiến một người tử vong đêm 20.8. Video: Twiter/NEXTA TV

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 21.8 cảnh báo "cần phải thảo luận về chính sách khủng bố cấp nhà nước được Kiev áp dụng" nếu phát hiện Ukraine liên quan tới vụ nổ.

Theo VnExpress