Xe ô tô nguyên bản chỉ một đèn lùi có bị trượt đăng kiểm?

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất ô tô đều có xu hướng thiết kế xe ô tô chỉ có duy nhất 1 đèn lùi nên sẽ khó thể bị trượt đăng kiểm ở trong trường hợp này, trừ một lý do dưới đây.

Như VietNamNet đã đưa tin, một chủ xe Hyundai Kona ở Nghệ An đã bị từ chối đăng kiểm với 3 lý do, trong đó, có lỗi "đèn lùi bên lái không sáng" kèm yêu cầu sửa chữa, khôi phục nguyên trạng để đảm bảo an toàn.

Phiếu yêu cầu sửa chữa của phía đăng kiểm trong đó có lỗi đèn lùi bên lái không sáng. (Nguồn: Minh Đức)

Kết luận của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An, chi nhánh TX Thái Hoà ở trường hợp trên đã gây ra tranh cãi trong cộng đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, trung tâm đăng kiểm làm khó chủ xe vì thiết kế nguyên bản của xe Kona vốn chỉ có 1 đèn lùi bên phải. Nếu đăng kiểm đòi hỏi phải có 2 đèn lùi là không phù hợp.

Theo thiết kế trên ở xe Hyundai Kona, cụm đèn phía sau xe bên lái (bên trái) không có đèn lùi mà chỉ có đèn sương mù.

Đoạn trao đổi giữa các thành viên trong nhóm người dùng xe Hyundai Kona. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban kỹ thuật, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: "Về lý thuyết, toàn bộ thiết kế kỹ thuật của mỗi chiếc xe đều được đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam để có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đủ điều kiện tham gia giao thông theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008."

"Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của BGTVT, đèn lùi sử dụng màu trắng số lượng tối thiểu 1 và không vượt quá 2 đèn. Vì vậy, những chiếc xe ô tô chỉ có một đèn lùi hoàn toàn đủ tiêu chuẩn đăng kiểm, nhất là lần đầu tiên đã đăng kiểm được thì không có lý do gì để lần thứ 2 không đạt", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của Bộ Giao thông Vận tải.

Hyundai Kona không phải là chiếc xe ô tô đầu tiên chỉ có một đèn lùi tại Việt Nam. Trước đây, Ford và Mazda là những hãng xe đầu tiên bán ra thị trường với các mẫu xe có thiết kế một đèn lùi như Ford Focus hatchback, Mazda3. Trong vài năm trở lại đây, đã có thêm nhiều mẫu xe áp dụng kiểu thiết kế này, có thể kể tới Hyundai Creta, KIA Sorento, Mitsubishi Outlander...

Có thể kiểm định viên đã nhầm lẫn đèn sương mù sau với đèn lùi do thiết kế khá giống nhau.

Trong trường hợp của chủ xe Hyundai Kona, vị chuyên gia kỹ thuật ô tô nhận định: "Dù chiếc xe chỉ có một đèn lùi bên phải nhưng đèn sương mù sau của chiếc xe này ở bên trái (bên lái) thay vì sử dụng mặt đèn màu đỏ, lại sử dụng bằng màu trắng và bóng đèn màu đỏ. Có thể ý đồ của nhà sản xuất là để tạo ra sự đối xứng trong thiết kế nhưng vô tình khiến nhân viên đăng kiểm nhầm lẫn là đèn lùi, từ đó mới dẫn đến sự tranh cãi này."

Phong cách thiết kế một bên là đèn sương mù và một bên là đèn lùi xuất phát từ châu Âu, tại những khu vực hoặc quốc gia có thời tiết nhiều sương mù. Chính phủ các nước này đã yêu cầu xe ô tô cần có thêm đèn cảnh báo ở phía sau xe. Từ đó, các nhà sản xuất ô tô đã thêm một đèn sương mù ở phía sau.

Nhưng đèn sương mù đơn độc ở phía cản của đuôi xe tạo ra sự mất cân đối về thiết kế nên một số nhà sản xuất ô tô đã rời đèn lùi trong tổ hợp cụm đèn hậu xuống phía dưới và đặt ở vị trí đối xứng với đèn sương mù sau.

Đèn lùi thường sẽ đặt ở phía bên phụ và đèn sương mù sau sẽ đặt ở phía bên lái. Các xe ô tô có tay lái nghịch sẽ đổi ngược lại vị trí.

Ngô Minh

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!