Xe lắp thêm bậc lên xuống như thế nào để qua được cửa đăng kiểm?

Nhiều người thắc mắc, với các xe gầm cao lắp thêm bậc lên xuống có được kiểm định hay không? Câu trả lời là vẫn được cấp Giấy đăng kiểm bình thường nếu đáp ứng một số tiêu chí dưới đây.

Công tác đăng kiểm đang được siết chặt trong thời gian qua khiến một số người lo lắng và cho rằng lắp thêm một số thiết bị, phụ kiện ô tô như bậc lên xuống của những xe gầm cao sẽ bị đăng kiểm đánh trượt.

Trao đổi với VietNamNet, giám đốc một trung tâm đăng kiểm lớn tại Hà Nội khẳng định, một số phụ kiện lắp thêm như bậc lên xuống vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định về An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (Giấy đăng kiểm) nếu phụ kiện này không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe.

"Dù không phải đồ nguyên bản của nhà sản xuất nhưng nếu bậc lên xuống lắp thêm không chìa ra quá hộc bánh xe hoặc lốp xe và không thấp hơn gầm xe thì chúng tôi vẫn chấp nhận đăng kiểm bình thường, chủ xe không cần phải tháo ra", vị giám đốc này giải thích thêm.

Bậc lên xuống lắp thêm của xe ô tô nếu đảm bảo một số tiêu chuẩn vẫn được cấp Giấy đăng kiểm bình thường. (Ảnh  minh hoạ)

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ban hành văn bản số 5300/ĐKVN-VAR ngày 28/12 hướng dẫn chi tiết hơn về công tác kiểm định phương tiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, Cục Đăng kiểm hướng dẫn chi tiết về các trường hợp thuộc nhóm khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (Minor-Defects - MiD) và đề nghị các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy đăng kiểm theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Đáng chú ý, tại Phụ lục của văn bản 5300/ĐKVN-VAR đã làm rõ rất nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Cụ thể, với các khiếm khuyết như: Màu sơn không như trong Giấy đăng ký xe, bao gồm dán decal lên thân, vỏ xe; thay thế lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng (có cùng kích thước, hình dáng và vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng cũ); bậc lên xuống lắp đặt thêm (không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe),... vẫn được đăng kiểm bình thường.

Về hạng mục thay, độ đèn chiếu sáng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng hướng dẫn rõ: "Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe; Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống".

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 5239/ĐKVN-VAR ngày 26/12/2022 chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân, văn bản trên có nhiều điểm chưa rõ, khiến các trung tâm đăng kiểm còn áp dụng khác nhau, gây hoang mang cho nhiều người sử dụng xe.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!