Sử dụng xe có động cơ turbo tăng áp, nên nhớ những điều này

Động cơ turbo tăng áp xuất hiện ngày càng nhiều trên những dòng xe phổ thông với khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo hiệu suất. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm rõ những nguyên tắc mà nhà sản xuất khuyến cáo khi sử dụng loại động cơ này.

Động cơ turbo tăng áp có độ phức tạp hơn nhiều so với động cơ hút khí tự nhiên. Vì vậy, động cơ turbo tăng áp cũng cần có những cách thức để hoạt động tốt nhất.

Tuy nhiên, khi chuyển từ xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên sang động cơ turbo tăng áp, không phải ai cũng hiểu và sử dụng đúng cách. Dưới đây sẽ là một vài lưu ý về việc sử dụng xe có động cơ turbo tăng áp đúng cách và giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ này.

Không dùng nhiên liệu kém chất lượng

Động cơ hút khí tự nhiên có thể không yêu cầu quá khắt khe về chất lượng nhiên liệu đầu vào, nhưng với động cơ turbo tăng áp, chất lượng nhiên liệu không đạt chuẩn có thể là nguyên nhân khiến động cơ turbo của xe bị hư hỏng.

Do đó, trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên nắp bình nhiên liệu, nhà sản xuất thường đưa ra khuyến cáo rất rõ về chất lượng nhiên liệu, đặc biệt là xăng có chỉ số octane phù hợp.

Vì vậy, người dùng không nên sử dụng xăng có chỉ số thấp hơn khuyến cáo để tránh cho động cơ kích nổ sai thời điểm, từ đó gia tăng tuổi thọ động cơ và hệ thống turbo tăng áp.

Tránh tăng ga đột ngột khi vào cua

Động cơ turbo tăng áp thường có độ trễ hơn so với động cơ hút khí tự nhiên khi tăng tốc. Trên đường thẳng, độ trễ này không có gì đáng ngại nhưng khi vào cua, người dùng nếu không để ý tới độ trễ sẽ có thể gặp phải hiện tượng thiếu lái hoặc thừa lái.

Điều này khiến xe bị trượt và mất kiểm soát, thậm chí là mất lái. Vì vậy, với những xe trang bị động cơ turbo, người lái không nên đạp sâu chân ga khi xe đang vào cua.

Để ý tới dầu bôi trơn

Hệ thống turbo tăng áp sử dụng chung dầu bôi trơn với động cơ. Có những xe không bị hiện tượng hao dầu trong một chu kỳ thay.

Nhưng cũng có những xe, lượng hao hụt dầu cao hơn bình thường nên người dùng cần bổ sung định kỳ. Do đó, tốt nhất người dùng nên nhờ hãng xe tư vấn để được hướng dẫn kiểm tra và bổ sung dầu đúng cách.

Tránh chạy xe ở vòng tua máy quá thấp

Bộ turbo tăng áp được dẫn động bởi dòng khí xả của động cơ. Nếu động cơ vận hành ở vòng tua máy quá thấp, turbo sẽ không đạt được ngưỡng vòng quay nhất định.

Điều này đồng nghĩa công suất xe sẽ không đạt được mức tối ưu nhất. Do đó, chạy xe ở vòng tua máy quá thấp tưởng rằng sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực chất là không.

Không tắt máy ngay sau khi dừng đỗ

Động cơ tăng áp tạo ra nhiều nhiệt trong khi lái xe và nếu bạn tắt động cơ ngay lập tức, lượng nhiệt dư này sẽ làm sôi dầu trong hệ thống tăng áp, dẫn đến tích tụ các hạt carbon có thể gây ăn mòn, phá hủy động cơ theo thời gian, đồng nghĩa với việc làm giảm tuổi thọ của xe.

Sau khi lái xe ở tốc độ cao hoặc lái xe trên quãng đường dài, hãy tập thói quen để động cơ chạy không tải ít nhất là 1 phút, điều này sẽ làm mát bộ tăng áp đủ để tắt động cơ mà không khiến dầu động cơ bị...nấu.

Để động cơ nổ trong 1 phút trước khi khởi hành

Động cơ trên ô tô hiện đại đa số đã sử dụng hệ thống phun xăng điện tử nên không cần đợi xe nổ máy lâu trước khi khởi hành. Nhưng với động cơ turbo tăng áp, điều này lại cần thiết.

Do bộ turbo sử dụng dầu bôi trơn chung với động cơ. Khi xe vừa nổ máy, dầu động cơ còn nguội nên lưu chuyển chậm hơn. Nếu khởi hành ngay, hiệu quả bôi trơn động cơ lẫn bộ turbo tăng áp sẽ không hiệu quả.

Vì vậy, có một nguyên tắc cơ bản để bảo vệ động cơ tăng áp là cho xe nổ máy tại chỗ ít nhất 1 phút trước khi lăn bánh, như thế sẽ đảm bảo chắc chắn nhiệt độ dầu động cơ đã đủ nóng. 

Ngô Minh

Bạn có góc nhìn thế nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!