Nên sửa hay thay mới khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Kính chắn gió ô tô bị nứt sẽ khiến chiếc xe của bạn không chỉ mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn rủi ro về an toàn.

Kính chắn gió là bộ phận quan trọng cấu thành tổng thể một chiếc xe ô tô. Kính nàygiúp người lái tránh gió, mưa và các bụi bẩn. Ngoài ra, nó còn tác dụng giữ an toàn, ngăn cho người ngồi trong văng ra khỏi xe khi xe gặp tai nạn.

Vết nứt trên kính có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn khi vận hành.

Vậy khi kính chắn gió ô tô bị nứt sẽ tiềm ẩn những rủi ro gì?

Đầu tiên, những vết nứt trên kính chắn gió có thể phản chiếu ánh sáng vào mắt người lái, điều này khiến họ bị hạn chế tầm quan sát phía trước. Thứ 2 là khiến tổng thể chiếc xe mất đi tính thẩm mỹ. Cuối cùng là làm cho vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn nếu xảy ra.

Lý do là kính chắn gió kết hợp với các cột trục của xe sẽ giúp cho phần khung trần xe trở nên cứng chắc hơn. Kính chắn gió bị nứt sẽ giảm khả năng chống chịu, khiến trần xe dễ bị biến dạng trong trường hợp xe bị lật.

Hiện tại, các vết nứt trên kính chắn gió được phân thành 3 cấp độ từ ít nguy hiểm cho tới nguy hiểm nhất. Cấp độ 1 tương ứng với khoanh tròn màu xanh (ít nguy hiểm) là các vết nứt dạng lớp cắt bề mặt, dạng mắt trâu và dạng bán nguyệt. Vết nứt ở cấp độ này dễ dàng được xử lý nếu xe được đưa đến các xưởng hàn kính chuyên nghiệp.

Các loại vết nứt trên kính chắn gió thường hay gặp. 

Cấp độ 2 tương ứng với khoanh tròn màu vàng (nguy hiểm) là các vết nứt dạng cánh hoặc dạng ngôi sao. Khi thấy các vết nứt dạng này có nghĩa lớp kính chắn gió đã bị hư hại, bạn cần phải xử lý sớm nếu không sẽ có thể phải thay cả tấm kính chắn gió mới.

Cấp độ 3 tương ứng với khoanh tròn màu đỏ (nguy hiểm nhất) là các vết nứt dạng thẳng, dạng sao nhiều tia và dạng hình sò. Trong trường hợp này, bạn cần phải xử lý ngay nếu không muốn bản thân và những người ngồi trong gặp nguy hiểm.

Khi thấy kính chắn gió có nhiều vết rạn nứt nhỏ, không ít người sẽ yêu cầu thay thế một kính chắn gió mới. Nhưng điều đó chưa hẳn là giải pháp tốt nhất. Việc thay mới chỉ thực sự cần thiết khi tấm kính đã bị vỡ quá lớn.

Vì vậy, nếu độ dài vết nứt nhỏ hơn 15 cm, việc xử lý bằng hàn kính sẽ thành công cao hơn. Vết nứt càng to thì tỉ lệ sửa thành công càng thấp.

Theo khảo sát của PV VietNamNet, chi phí hàn kính chắn gió hiện nay tại một số xưởng hàn kính ô tô chuyên nghiệp trung bình từ 400 ngàn đồng cho tới 1 triệu đồng, phụ thuộc vào vị trí và kích thước kính bị nứt.

Hàn kính là giải pháp được nhiều người dùng lựa chọn nhằm tiết kiệm chi phí thay thế kính mới.

Với những vết rạn nứt ở ngay tầm nhìn của người lái, bạn nên thay mới vì có hàn lại đi nữa thì vẫn sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn. Ngoài ra, các vết nứt ở sát với mép cạnh kính khoảng 4 cm thì cũng phải thay mới toàn bộ vì khu vực khó xử lý và tiềm ẩn mức độ nguy hiểm cao hơn.

Chi phí thay thế kính chắn gió cũng không hề rẻ, chưa kể chất lượng và độ chính xác của kính chắn gió mới không đảm bảo sẽ giống hoàn toàn như kính nguyên bản.

Giá kính chắn gió cho xe phổ thông đang dao động từ 1,2 - 2 triệu đồng, trong khi kính chắn gió cho xe cao cấp sẽ cao hơn, dao động từ 15 - 25 triệu đồng. 

Ngô Minh

Câu hỏi tư vấn gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!