Mua ô tô cũ không nên tiếc tiền thuê thợ giỏi xem hộ

Dịp cuối năm là thời điểm nhiều người quyết định mua ô tô, nhất là xe cũ vì phù hợp khả năng tài chính. Vì vậy kinh nghiệm mua ô tô cũ từ người Úc dưới đây sẽ giúp ích đáng kể.

LTS: Độc giả Lê Minh Toàn, hiện đang sinh sống ở Sydney, Australia chia sẻ góc nhìn tham khảo về kinh nghiệm mua ô tô cũ của người Úc cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp đáng học hỏi từ đất nước xứ sở chuột túi.

Ưu tiên chọn xe dưới 10 năm tuổi

Đây là lựa chọn của đa số người dân Úc khi muốn mua ô tô dùng cho mục đích đi lại, trừ những người sưu tầm hoặc vì một lý do nào khác. 

Ô tô cũ có thể là xe được bán lại sau khi đã hết 3-5-7 năm sử dụng kể từ khi mua mới (hết hạn bảo hành), chủ xe sẽ bán lại này để mua xe đời mới hơn.

Thông thường các xe được bán lại có thời gian sử dụng dưới 5 năm hoặc dưới 100.000 km sẽ trong tình trạng tốt. Với đời sâu (từ 5 năm trở lên) hoặc có số km đã đi (ODO) cao (từ 60.000km hay trên 100.000km) chất lượng sẽ giảm đi. Tất nhiên giá bán lại cũng sẽ chênh lệch nhiều tuỳ theo năm tuổi xe.

Tại Úc, tua lại ODO là vi phạm pháp luật và có thể đối diện với án phạt tù hoặc phạt tiền nặng nên người mua xe cũ sẽ không quá lo ngại về hành vi gian dối này.

Một chiếc Audi A6 đời 2016 chạy chưa đến 80.000 km rao bán ở Úc giá khoảng 911 triệu VNĐ (đã đổi từ tiền Úc sang tiền đồng)

Đáng chú ý là xe sang mà đời sâu (Mercedes, BMW, Audi, Jaguar,..) thì giá bán rất rẻ vì chi phí thay thế linh kiện, sửa chữa ở Úc rất cao so với mặt bằng các nước khác do giá nhân công và linh kiện đắt đỏ.

Không nên tiếc tiền thuê người xem xe

Ở đâu cũng vậy, nhất là để mua ô tô cũ tại một thị trường có đến hơn 70 thương hiệu ô tô khác nhau và khoảng 20,143 triệu xe ô-tô cá nhân đang lưu hành tại Úc lại càng đòi hỏi người mua phải có kiến thức nhất định, nhằm chọn được chiếc xe phù hợp.

Người Úc nếu thiếu kiến thức xe, có thể nhờ đến dịch vụ đánh giá xe cũ do các chuyên gia/kỹ thuật viên của hãng đánh giá xe cũ uy tín như Redbook tiến hành có trả phí.

Ví dụ muốn mua một chiếc xe hiệu Audi A6 đã qua sử dụng, chỉ với 270 AUD (khoảng 4,48 triệu VNĐ), kỹ thuật viên (KTV) của Redbook sẽ đến tận nơi bán xe (cá nhân, đại lý) để kiểm tra theo bảng đánh giá chi tiết cả về lịch sử sử dụng cũng như chất lượng và giá bán thị trường của chiếc xe đó để người mua ra quyết định cuối cùng.

KTV đánh giá chi tiết theo 5 tiêu chí: Nội thất, ngoại thất, lốp xe, động cơ và chạy thử trên đường. Xe trong tình trạng tốt sẽ có thang điểm đánh giá phổ biến là 4/5.

KTV cũng sẽ gửi một đánh giá chi tiết bao gồm cả lịch sử bảo dưỡng và bảo hành của xe cho khách hàng, bao gồm cả các thông tin về tình trạng tài chính của xe (có còn thế chấp ngân hàng, công ty tài chính hay không?). Các thông tin về đâm đụng, va quệt, thuỷ kích…đều được thể hiện rõ trong bảng đánh giá này và được gửi đến người mua xe tham khảo trước khi quyết định xuống tiền.

Bảng đánh giá một chiếc Audi A6 với phí dịch vụ thuê người xe xe chỉ 270 AUD (khoảng 4,48 triệu VNĐ)

Một số liệu thống kê khá thú vị là dù rất nhiều người Úc biết lái xe, nhưng phần lớn đều sử dụng dịch vụ đánh giá xe như Redbook thay vì bỏ cả một đống tiền để ôm về “cục nợ” do chi phí sửa chữa xe sau này.

Có thể tham khảo "cẩm nang" mua xe cũ

Với sinh viên quốc tế học tại Úc, vốn là những người còn "lạ nước lạ cái", nhiều trường còn trang bị cho họ cả một cuốn “cẩm nang” hướng dẫn cách chọn và mua xe cũ lần đầu.

Lý do là vì ô tô cũ ở Úc đa số nhìn rất mới do đường sá sạch sẽ, giao thông thuận tiện nhưng sẽ không thể biết tình trạng bên trong ra sao nếu không có kiến thức xem xe. Vì thế người mới đến như sinh viên du học sẽ là đối tượng được ưu tiên giúp đỡ để tránh ôm phải "cục nợ", sửa nhiều hơn đi.

Tất nhiên các trường cũng chỉ coi cuốn "cẩm nang" là một dạng khuyến cáo mang tinh tham khảo, người mua vẫn nên tham vấn các chuyên gia về ô tô hoặc thuê dịch vụ kiểm tra xe kiểu như Redbook hoặc tự mang xe đến xưởng dịch vụ kiểm tra trước khi xuống tiền.

Lê Minh Toàn, Australia

Bạn có bình luận thế nào về những kinh nghiệm mua ô tô cũ ở Úc? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!