Lắp cảm biến áp suất lốp có thật sự cần thiết?

Cảm biến áp suất lốp là một trang bị tiêu chuẩn và bắt buộc trên xe mới bán ra tại các thị trường châu Âu và Mỹ từ nhiều năm trước. Giờ đây, khách hàng Việt cũng đang bắt đầu dành sự quan tâm đến tính năng an toàn này.

Trước đây, hệ thống cảm biến áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System - TPMS) là một trong những trang bị cao cấp chỉ thường thấy trên những chiếc xe hơi hạng sang. Nhưng hiện nay, thiết bị này đã dần phổ biến hơn trên những xe phổ thông.

Tại Việt Nam, ở phân khúc xe phổ thông giá rẻ, có thể điểm qua một vài cái tên được trang bị bộ cảm biến áp suất lốp ngay từ khi xuất xưởng như Hyundai Grand i10, MG ZS, Ford EcoSport, Kia Sonet.... 

Biểu tượng cảm biến áp suất lốp được thể hiện trên bảng đồng hồ.

Nếu trên ô tô của bạn không có sẵn thì việc trang bị một bộ cảm biến áp suất lốp TPMS cho xe là điều nên làm. Có 5 lý do chính để một chiếc xe cần có một bộ TPMS gồm:

- Đảm bảo an toàn, hạn chế tai nạn do nổ lốp

- Kiểm soát, giữ áp suất lốp ở trạng thái tiêu chuẩn

- Giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe

- Tạo cảm giác thoải mái, chính xác khi lái xe

- Giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của lốp xe

Cảm biến áp suất lốp có những loại nào? 

Hiện nay, trên thị trường đồ chơi ô tô, người dân có thể lựa chọn rất nhiều chủng loại, mẫu mã, thương hiệu cảm biến áp suất lốp. Nhưng về cơ bản, bộ cảm biến áp suất lốp đang tồn tại phổ biến nhất dưới 2 dạng: Van ngoài và van trong.

Do không phải là thiết bị nguyên bản từ nhà sản xuất nên một bộ cảm biến áp suất lốp do bên thứ 3 cung cấp thường sẽ gồm có van cảm biến, bộ xử lý trung tâm và màn hình hiển thị. 

Bộ cảm biến áp suất lốp sử dụng van cảm biến ở bên trong.

Đối với bộ cảm biến áp suất lốp van trong có ưu điểm không lo bị mất cắp vì van ở bên trong, bơm lốp dễ dàng như một chiếc xe chưa từng lắp bộ cảm biến áp suất lốp. Nhược điểm là lắp đặt khá phức tạp, lắp xong phải cân bằng lại lốp xe, dễ bị hỏng nếu tháo lắp không đúng cách.

Một bộ cảm biến áp suất lốp sử dụng van cảm biến ngoài lắp trực tiếp vào van lốp.

Trong khi bộ cảm biến áp suất lốp van ngoài, ưu điểm là dễ lắp đặt, dễ thay thế, chi phí rẻ nhưng lại có nhiều nhược điểm như dễ bị mất trộm, độ chính xác thấp do tác động môi trường bên ngoài, tuổi thọ cũng không cao.

Giá bán của các bộ cảm biến áp suất lốp ra sao?

Hiện nay, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng mua cho mình một bộ cảm biến áp suất lốp bằng nhiều cách từ các trang thương mại điện tử, đại lý bán xe cho tới các trung tâm phụ kiện đồ chơi ô tô. Giá bán của các bộ TPMS này phụ thuộc vào cách lắp đặt van trong hay van ngoài, cảnh báo thông qua màn hình giải trí hay một bộ hiện thị độc lập...

Theo tham khảo từ thị trường đồ chơi ô tô, một bộ TPMS giá rẻ sẽ dao động từ hơn 300 - 900 ngàn đồng, đắt hơn thì từ hơn 2 - 4 triệu đồng. Theo một dân buôn phụ kiện có tiếng tại Hà Nội cho biết, người mua hiện nay đang có xu hướng lựa chọn loại van trong nhiều hơn do những lợi ích mà nó mang lại dù giá bán cao hơn so với loại van ngoài. Các loại cảm biến van ngoài cũng vì thế mà dần ít được lựa chọn cho dù vẫn có một bộ phận khách hàng "ham rẻ" thích loại này.

Các thương hiệu cảm biến áp suất lốp cũng khá đa dạng, gồm một số thương hiệu đến từ nước ngoài có tiếng như Xiaomi, Steelmate, Careud, Michelin, Goodyear, Fobo Tire... và một số thương hiệu Việt như Vietmap, iCar, Gotech, Zetech, Safe Tire... Vì vậy, tùy vào điều kiện và sở thích, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một bộ cảm biến áp suất lốp phù hợp cho chiếc xe của mình.

Ngô Minh

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!