Kinh nghiệm của người Nhật khi gặp động đất lúc đang lái xe trên đường

Khi đang lái xe trên đường bất chợt xảy ra động đất, người Nhật sẽ nhanh chóng tìm một nơi trống trải, an toàn để đỗ xe. Còn nếu buộc phải sơ tán, họ được khuyến nghị là để cả xe và chìa khoá lại.

Động đất mạnh rất hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, tuy nhiên ở một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, người dân tại đây thường xuyên đối mặt với những trận rung chuyển bất ngờ. Do vậy, trang bị những kỹ năng cần thiết để ứng phó với hiểm hoạ khôn lường do động đất gây ra được người dân đất nước mặt trời mọc hết sức quan tâm.

Theo trang jnto.go.jp, trong trường hợp đang lái xe trên đường và bất chợt xảy ra động đất, người Nhật được khuyến nghị là không phanh gấp mà từ từ tìm một nơi đỗ xe an toàn bên đường.

Nơi an toàn đó là một khu vực trống trải, ít nhà cửa và cây cối. Tuyệt đối tránh đỗ xe dưới cầu, chân cầu vượt; dưới đường dây điện hoặc dưới những biển báo, biển quảng cáo trên đường.

Khi đã đỗ xe, lập tức tắt máy, kéo phanh tay, bật đèn cảnh báo sự cố khẩn cấp, thắt dây an toàn cho tất cả các thành viên và ngồi yên trong xe cho đến khi hết động đất.

Trong trường hợp không may bị những vật như dây điện rơi xuống xe, dù đã hết rung chuyển cũng hãy ở yên bên trong và đợi cho đến khi có lực lượng chức năng đến ứng cứu.

Khi phải sơ tán khỏi xe, người Nhật được khuyến cáo không khoá cửa và để lại chìa khoá trong xe.

Trong trường hợp trận động đất quá mạnh, bạn bắt buộc phải sơ tán khỏi xe, hãy mang theo những vật có giá trị, giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ xe và nước sạch (loại đóng chai, nếu có) trước khi rời đi.

Một nguyên tắc rất quan trọng khi sơ tán người ra khỏi ô tô khi động đất là cửa xe phải được đóng kín nhưng không khoá, đồng thời vẫn để chìa khoá cắm vào ổ. Bạn cũng nên để lại số liên lạc của mình trên xe để cảnh sát hoặc các nhân viên cứu hộ liên lạc dễ dàng hơn.

Theo jnto.go.jp

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên, hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc chia sẻ câu hỏi về mua bán, sử dụng xe hoặc bài viết về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!