Khi lái xe nên giữ khoảng cách bao xa với ô tô phía trước?

Đây là câu hỏi mà nhiều lái mới hay hỏi bởi vì việc giữ khoảng cách thích hợp với xe phía trước chính là chìa khóa để bạn có một chuyến hành trình an toàn.

Khi lái xe trên đường, chiếc xe của bạn không phải là phương tiện duy nhất được quyền tham gia mà còn rất nhiều các phương tiện khác. Chính vì vậy, bạn phải chú ý đến môi trường xung quanh mỗi khi cầm lái.

Thông thường, khi đang lái xe và nhìn thấy đằng sau cũng đang có một chiếc xe khác, bạn sẽ không mấy bận tâm, miễn là chiếc xe phía sau kia chạy đủ nhanh. Nhưng với một chiếc xe khác đang ở phía trước xe của bạn, bạn sẽ cần phải duy trì một khoảng cách an toàn.

Vậy khoảng cách đó là bao nhiêu? Điều này phụ thuộc vào chiếc xe của bạn đang đứng yên, di chuyển trong điều kiện bình thường hay đang lái xe trong điều kiện đường trơn trượt.

Khi đứng yên

Khi xe phía trước và xe của bạn đi phía sau cùng đến chỗ đèn đỏ, điều đó có nghĩa là cả hai xe đều phải dừng lại. Khoảng cách lý tưởng là khi bạn vẫn có thể nhìn thấy con đường phía trước với phần mép đầu của nắp capo, tương ứng khoảng hơn 2 mét.

Điều này giúp bạn có đủ không gian để lách khỏi xe phía trước trong trường hợp xe phía trước vì một lý do nào đó như thủng lốp, hỏng động cơ hoặc cấp cứu mà không thể di chuyển.

Khoảng cách đó cũng làm giảm khả năng xe bạn va chạm với xe phía trước nếu có một xe khác tông vào từ phía sau, nhờ đó xe bạn sẽ giảm thiểu hư hại nếu có va chạm xảy ra. 

Hãy nhớ nếu bạn không thể nhìn thấy phần đường trước đầu xe bạn hoặc cản sau của xe phía trước thì xe của bạn đang ở quá gần với xe phía trước.

Lái xe trong điều kiện bình thường

Khi học lái xe, bạn đã được dạy cách quan sát khoảng cách bằng 3 lần chiều dài thân xe so với xe phía trước. Nhưng rắc rối của phương pháp này là nó giả định tất cả các xe đều có cùng kích thước.

Nhưng thực tế, các xe tham gia giao thông lại đa dạng kích thước từ mẫu xe hatchback cỡ nhỏ, sedan cỡ vừa, SUV cỡ trung cho đến xe bán tải cỡ lớn..., chưa kể còn các xe tải siêu trường siêu trọng. Vì vậy, điều này khiến việc xác định loại phương tiện nào sẽ được sử dụng làm cơ sở để đo lường là một thách thức. 

Một phương pháp khác là đo khoảng cách theo mét. Nếu vận tốc xe dưới 60 km/h, khoảng cách an toàn phụ thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

Còn từ trên 60 km/h, bạn có thể áp dụng quy tắc 30, nghĩa là lấy số vận tốc từ đi 30, ví dụ ở vận tốc 80 km/h sẽ là 50 mét (80-30=50). Thế nhưng, cách này khiến người lái xe phải ước tính trong đầu và có khả năng khiến bạn mất tập trung vào công việc quan trọng là điều khiển vô lăng. 

Tiêu chuẩn được chấp nhận hiện nay là sử dụng phép đo dựa trên thời gian để đo khoảng cách giữa 2 xe, nói cách khác là quy tắc 3 giây.

Để áp dụng quy tắc 3 giây, đầu tiên hãy chọn một điểm cố định bên đường như biển báo hoặc cây xanh làm điểm tham chiếu. Khi xe phía trước chạy qua cột mốc, bạn bắt đầu đếm.

Nếu 3 giây sau, xe bạn chạy đến cột mốc này nghĩa là xe bạn đang duy trì đúng khoảng cách 3 giây với xe phía trước. Ngược lại, xe bạn đến cột mốc chưa đến 3 giây thì xe bạn đang ở gần với xe phía trước.

Lái xe trong điều kiện trời mưa

Khi chạy xe trong điều kiện trời mưa, các biện pháp phòng ngừa sẽ cần tăng lên gấp đôi, thậm chí là gấp ba lần so với lúc chạy xe trong điều kiện khô ráo.

Lý do là đường ướt ảnh hưởng đến khả năng bám đường và sự cơ động của xe bạn, vì vậy xe sẽ cần khoảng cách dừng lớn hơn một chút. Chưa kể đến việc tầm nhìn của người lái bị ảnh hưởng cũng tác động lớn đến phản ứng của xe bạn với xe phía trước.

Nếu 3 giây là khoảng cách tiêu chuẩn giữa xe phía trước và xe bạn trong điều kiện đường khô ráo, hãy dành ít nhất 6 giây khi xe bạn đang đi trên mặt đường ướt sũng nước mưa. 

Khoảng cách tăng thêm đó sẽ hữu ích khi xe phía trước đột ngột dừng lại do một số nguy hiểm mà bạn không thể nhìn thấy. Điều này giúp bạn có thời gian để giảm tốc độ và di chuyển tránh một cách an toàn, thay vì đâm vào xe đó và tăng khả năng bị thương. 

Hiện tại, để giúp cho người lái xe có thể giữ khoảng cách an toàn mà không phải tự tính toán, bạn cũng có thể lắp thêm thiết bị cảnh báo va chạm sớm như Mobileye hay Movon. Chỉ có điều giá bán cao từ 9,5 - 15 triệu đồng khiến các thiết bị này chưa được phổ biến.

Ngô Minh

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Có nên dán phim cách nhiệt ôtô điện vào mùa đông không?Hiện nay, ôtô điện đang dần trở thành một trong những phương tiện được ưa chuộng tại Việt Nam. Đây là tài sản có giá trị cao, do đó cần được bảo dưỡng và trang bị đầy đủ các phụ kiện để duy trì tuổi thọ. Một trong số đó chính là phim cách nhiệt ôtô.