Hiểu đúng về mẹo 'ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi' khi lái xe
Các "tài già" thường đúc kết và truyền tai nhau rất nhiều kinh nghiệm thiết thực, dễ thực hành. Trong đó, câu "ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi" được coi như câu thần chú nằm lòng mỗi khi gặp đèn giao thông.
Theo một số lái xe lâu năm, "ba giây xanh thì bỏ" có nghĩa là khi đang đi gần đến giao lộ có đèn giao thông, nếu xe của chúng ta chuẩn bị chớm đến vạch dừng mà đèn xanh còn dưới 3 giây, tốt nhất nên giảm tốc độ và dừng lại để đảm bảo an toàn.
Trong trường hợp này, nếu cố tình nhấn ga đi tiếp, rất có thể xe của chúng ta bị chớm vào những giây đèn đỏ đầu tiên. Nguy hiểm hơn là nguy cơ va chạm với các phương tiện đến từ các hướng khác bởi thói quen "cướp" đèn xanh của nhiều lái xe.
Còn "ba giây đỏ thì đi" không phải là chúng ta cho xe vượt đèn đỏ 3 giây như nhiều người vẫn nghĩ. Bản chất của câu nói này là khi đang dừng chờ đèn tín hiệu nên tập trung và sẵn sàng, khi đèn đỏ còn 3 giây thì nên bắt đầu bỏ phanh tay, vào số, nhả chân phanh (hoặc nhả côn với xe số sàn).
Thời gian 3 giây là vừa đủ để chúng ta chuẩn bị và bắt đầu di chuyển ở những giây đèn xanh đầu tiên, giúp tiết kiệm thời gian cũng như không làm cản trở các phương tiện phía sau.
Trên thực tế, còn rất nhiều kinh nghiệm được các "tài già" đúc kết thành những câu nói ngắn gọn nhưng có tính ứng dụng rất cao.
Ví dụ như "Tiến bám lưng, lùi bám bụng". Quy tắc này được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian nhỏ hẹp hay có vật chắn hai bên đường hoặc ở những đoạn đường đèo dốc có nhiều khúc cua khúc khuỷu.
Nếu ví một đoạn đường cong như cơ thể con người thì phần đường cong rộng hơn giống như lưng, còn đường cong hẹp hơn là bụng. Khi tiến ở đoạn đường cong, nếu không muốn bánh sau bị “chém” thì phải mở rộng vòng cua để phía đầu xe sát với phần lưng của đường.
Ngược lại, khi lùi cần bám sát vào đường cong hẹp để tạo cho phần đầu xe góc lùi lớn hơn, bánh trước không bị chèn ra ngoài. Việc tiến bám lưng còn giúp chúng ta khi lái xe ở những đoạn đường cong, đèo dốc không bị đè vạch, nhất là đối với những chiếc xe dài.
Hay câu "Mưa tránh trắng, nắng tránh đen". Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, do đó không nên chạy vào những nơi có mặt đường màu trắng khi trời mưa.
Còn khi trời nắng, thông thường mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn bình thường có thể là ổ gà, hố sụt vì không nhận được ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, những vùng có màu tối trên mặt đường có thể là chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.
Hoàng Hiệp
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!