Giảm xóc bị chảy dầu 1 bên nhưng gara khuyên thay cả hai, là đúng hay sai?

Một bên giảm xóc ô tô của tôi bị chảy dầu và đi vào chỗ đường xấu có tiếng lộc cộc, nhưng bên còn lại vẫn bình thường. Khi đến gara để thay, họ lại khuyên phải thay cả đôi, như vậy là đúng hay sai?

Tôi mua lại và đang sử dụng một chiếc Mitsubishi Xpander đời cũ được hơn 2 năm nay. Thời gian gần đây, tôi thấy mỗi khi đi vào chỗ xóc là phía bên lái có tiếng kêu lộc cộc ở gầm rất khó chịu, xe cũng không còn êm ái như trước nữa. 

Khi mang đến một gara gần nhà để kiểm tra, cậu nhân viên tại đây nhận định, giảm xóc bên lái phía sau của xe tôi đã bị hỏng, đang chảy dầu nên phát ra tiếng kêu. Còn giảm xóc bên kia chưa bị chảy dầu nhưng cũng đã cũ. 

Giảm xóc ô tô bị chảy dầu là dấu hiệu cho thấy nên thay một bộ giảm xóc mới. (Ảnh minh hoạ)

Cậu thợ này khuyên tôi nên thay cả hai bên để đảm bảo giảm xóc và khung gầm hoạt động được tốt nhất. Thế nhưng tôi từ chối và đề nghị hỏng bên nào thì chỉ thay bên đấy. Giá mỗi chiếc giảm xóc của xe tôi rơi vào hơn 2 triệu đồng, đây không phải số tiền quá lớn, nhưng nếu tận dụng được thì vẫn tốt hơn. 

Tuy vậy, khi về nhà thì tôi lại suy nghĩ khá nhiều về việc mình có nên thay cả bên còn lại cho cân hay không, vì nếu "cọc cạch" bên mới bên cũ thì có thể sẽ không đạt được hiệu quả giảm xóc tốt nhất, lại khiến bên kia nhanh hỏng hơn.

Qua VietNamNet, tôi rất mong nhận được tư vấn của các chuyên gia kỹ thuật và những người có kinh nghiệm trong việc này. Liệu thay 1 bên giảm xóc như tôi đang làm có ảnh hưởng gì đến xe hay không? Xin cảm ơn!

Độc giả Đăng Chung (Hà Đông, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!