Dùng điện thoại khi đi xe máy bị phạt nặng thế nào?

Vừa đi xe máy vừa "cắm mặt" vào điện thoại không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác trên đường mà còn có thể bị CSGT xử phạt nặng.

Một thực tế hiện nay là nhiều người không thể rời được chiếc điện thoại dù chỉ trong một vài chục phút, ngay cả khi họ đang điều khiển xe máy. Không hiếm gặp trên đường những người vừa đi xe máy nhưng tay vẫn cầm điện thoại, còn mắt "dán chặt" vào màn hình thay vì chú ý quan sát.

Đây là hành vi rất nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến khả năng tập trung quan sát, xử lý tình huống đột xuất khi lái xe, có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông. Không những vậy, việc sử dụng điện thoại khi đang cầm lái còn có thể bị CSGT xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Không hiếm gặp trên đường những hình ảnh vừa đi xe máy vừa "dán mắt" vào điện thoại. (Ảnh: Nhật Sinh)

Theo điểm h, khoản 4, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), hành vi "sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính khi điểu khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện)" sẽ bị phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng.

Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Trong trường hợp vi phạm trên gây tai nạn giao thông còn bị tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. (theo điểm và điểm b, điểm c khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Như vậy, không chỉ trực tiếp sử dụng điện thoại mà ngay cả đeo tai nghe khi lái xe máy cũng có thể bị phạt rất nặng.

Các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp cần phải sử dụng điện thoại (gọi điện, nhắn tin), hãy dừng hẳn xe lại ở một vị trí thích hợp để giải quyết, sau đó mới tiếp tục di chuyển để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!