Cục Đăng kiểm lên tiếng vụ đánh trượt lỗi 1 đèn lùi ở Nghệ An

“Nếu có việc từ chối đăng kiểm cho phương tiện với lý do “một đèn lùi không sáng” trong trường hợp xe Hyundai Kona ở Nghệ An thì đăng kiểm viên đã thực hiện không đúng quy định, cần phải chấn chỉnh", đại diện Cục Đăng kiểm cho biết.

Liên quan đến vụ chủ xe ở Nghệ An bị Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An, chi nhánh TX Thái Hoà "đánh trượt" vì 3 lỗi, trong đó có lỗi “đèn lùi bên lái không sáng”, hôm qua, 9/2, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có phản hồi với PV VietNamNet về vấn đề này.

Hình ảnh phiếu đăng kiểm xe bị từ chối do đèn lùi bên lái không sáng của chủ xe ở Nghệ An gây chú ý trên mạng xã hội những ngày qua (Ảnh: NVCC) 

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay, kiểu loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được chứng nhận theo quy chuẩn Việt Nam QCVN 09:2015/BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Theo đó, số lượng đèn lùi của ô tô được quy định là 1 hoặc 2 đèn. Vì vậy, một số loại xe như Hyundai Kona, Hyundai Tucson, Ford Ecosport… đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chỉ được trang bị 1 đèn lùi.

“Nếu có việc từ chối đăng kiểm cho phương tiện với lý do “một đèn lùi không sáng” trong trường hợp xe Hyundai Kona nêu trên thì đăng kiểm viên đã thực hiện không đúng quy định, cần phải chấn chỉnh, xử lý ngay.

"Tuy nhiên, do nội dung phản ánh không có thông tin cụ thể về chiếc xe nên chúng tôi chưa đủ thông tin để xác minh, làm rõ và xử lý vấn đề này”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Trước đó, theo phản ánh của chủ xe trong hội người dùng Hyundai Kona, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An- Chi nhánh TX Thái Hoà đã có phiếu yêu cầu sửa chữa với 3 lỗi gồm: Đèn chiếu sáng phía trước (đèn pha, cốt, đèn xi nhan, đèn gầm...) không đúng nguyên bản nhà sản xuất (độ đèn); Hình dáng kích thước xe không đúng theo hồ sơ (độ bodykit, mặt că lăng, bậc lên xuống…); Đèn lùi bên lái không sáng.

Trong đó, việc đánh trượt đăng kiểm xe ở 2 lỗi đầu là phù hợp. Lỗi thứ ba gây tranh cãi mạnh trong cộng đồng vì không phù hợp với thực tế thiết kế xe và quy định hiện hành.

Ngày 3/2 cũng là ngày cuối cùng hoạt động của Trung tâm đăng kiểm này trước khi tạm đóng cửa vì lý do  cơ quan CSĐT công an Nghệ An điều tra về hành vi "Đưa hối lộ và Nhận hối lộ". Ngày 5/2, 13 người đã bị bắt tạm giam gồm 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 4 trưởng các phòng kiểm định, nghiệp vụ, 3 nhân viên đăng kiểm thuộc Trung tâm đăng kiểm này và 3 người môi giới.