5 bí kíp giúp bán ô tô cũ được giá hơn

Vẫn cùng một mẫu xe với tình trạng tương tự nhưng có người lại bán được giá rất cao, còn có người dù tìm đủ mọi cách vẫn bị người mua dìm giá. Vậy cần chú ý điều gì khi bán xe cũ?

Cuối năm là thời điểm nhiều người có nhu cầu đổi xe để "lên đời", dẫn tới thị trường ô tô cũ sôi động hơn bao giờ hết. Theo một số người có kinh nghiệm mua bán ô tô cũ, dù xế cưng của bạn có "ngon lành cành đào" đến mức nào thì cũng nên thực hiện một số mẹo sau để tăng giá trị cho chiếc xe.

1. Định giá chính xác chiếc xe của mình

Trước khi quyết định rao bán, hãy tìm hiểu những xe cùng đời, đi cùng số km và có tình trạng tương tự xe mình đang được rao bán với khoảng giá bao nhiêu? Thông thường, cách tìm hiểu giá phổ biến nhất là tham khảo các website và diễn đàn chuyên về mua bán ô tô cũ hoặc hỏi ngay giới buôn xe cũ nhờ định giá hộ.

Nhiều trang web chuyên bán ô tô cũ có công cụ định giá xe.

Từ những thông tin tìm hiểu được, căn cứ vào các yếu tố như số năm đã sử dụng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nội thất và ngoại thất, động cơ và các trang thiết bị kèm theo,...  bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc định giá chiếc xe của mình. Sau cùng, nên xác lập một mức giá tối thiểu mà bạn sẽ chấp nhận bán xe.

2. Làm sạch xe trước khi bán

Ngoại hình rất quan trọng khi bán ô tô cũ. Bạn không nên rao bán khi chiếc xe đang quá xước xát, thậm chí móp méo ở bên ngoài. Khi ngoại hình có vẻ không ổn, bạn nên bỏ thêm chút tiền đưa đến các gara để sơn sửa, đánh bóng lại sao cho chiếc xe long lanh nhất có thể.

Cần làm sạch chiếc xe trước khi rao bán. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Chắc chắn người mua sẽ ấn tượng với một chiếc ô tô sạch từ trong ra ngoài bởi nó cho cảm giác xe được chăm sóc chu đáo. Do vậy, trước khi bán xe, dù vội đến đâu cũng nên bỏ ra 1 buổi để lau dọn các bộ phận nội thất như: Vô lăng, táp-lô, cần số, các ghế ngồi, cốp phụ và các "ngóc ngách" khác trên xe.

Cũng đừng quên làm sạch khoang động cơ và cả cốp sau của xe vì người mua chắc chắn sẽ ngó qua những vị trí này.

3. Sửa các lỗi nhỏ

Khi mua xe, người mua sẽ đi thử và nếu chiếc xe có những lỗi nhỏ trong quá trình di chuyển sẽ rất dễ bị phát hiện. Một số lỗi thường gặp như nổi đèn "cá vàng" - Check Engine, hệ thống đèn gặp vấn đề (đèn pha, đèn xi nhan, đèn sương mù hoặc đèn trần bị mất), xe có những tiếng kêu khi đi vào chỗ xóc, hay camera lùi chập chờn,...

Các chuyên gia cho rằng, nếu có thể, chủ xe nên bỏ thêm chút thời gian và chi phí để tìm và khắc phục các lỗi nhỏ nhưng dễ phát hiện bởi đây có thể trở thành điểm trừ tai hại khiến người mua vin vào dìm giá. Thậm chí những khách hàng kỹ tính sẽ bỏ qua luôn chiếc xe của bạn.

Ngoài ra, nếu bộ lốp xe quá cũ, cũng không nên "cố đấm ăn xôi" mà hãy thay thế bằng những bộ lốp mới. Nếu chi phí thay lốp mới quá đắt đỏ, chủ xe cũng có thể tìm đến những cửa hàng lốp để thay một bộ lốp lướt nhưng vẫn còn tốt với giá dễ chịu hơn.

Đừng tiếc thời gian làm sạch cả khoang động cơ và cốp xe bởi người mua chắc chắn sẽ kiểm tra cả nhưng vị trí này. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

4. Chụp ảnh và viết lời rao bán hấp dẫn

Để thu hút người đọc tin rao bán - những người đang có nhu cầu mua xe, bạn phải có thật nhiều hình ảnh đẹp. Nên chụp thật rõ nét, từ nhiều góc và cả bên trong, bên ngoài, chi tiết cần nhấn của xe. Chú ý trước khi chụp ảnh, nên dọn rửa xe thật sạch.

Ngoài ra, nội dung rao bán cũng phải thật hấp dẫn, cô đọng, chứa đựng đầy đủ các thông tin cần thiết nhất như tên xe, thương hiệu, năm sản xuất, đặc tính nổi bật, giá mong muốn,... Bạn cũng đừng quên nêu bật được các ưu điểm của chiếc xe mình đang sở hữu so với những chiếc xe khác cùng đời.

Các chuyên gia cho rằng, nên tránh những lời rao quá mỹ miều hoặc chung chung, sáo mòn như "xe nữ sử dụng", "công chức ít đi", "lốp dự phòng chưa hạ", "keo chỉ liền mạch"... vì đôi khi những thông tin này lại trở thành phản cảm khi mua bán xe.

Viết lời rao bán hấp dẫn trên mạng không có nghĩa là bạn nói sai về chiếc xe của mình. Ngược lại, hãy sẵn sàng cung cấp những thông tin cần thiết của xe ngay từ khi người mua gọi điện để tránh mất thời gian cho cả hai.

Cố gắng chụp ảnh thật đẹp, nhiều góc độ cả bên ngoài và trong xe. (Ảnh: Cars.com)

5. Luôn tỏ ra chân thực, có thiện chí khi tiếp xúc với người mua

Mối quan hệ giữa người bán - người mua ô tô cũ được những người trong cuộc coi như là "cái duyên". Chính vì vậy, cả hai đều cần tỏ ra thiện chí và tôn trọng nhau. Đôi khi, không phải vì chiếc xe quá tốt khiến khách hàng "xuống tiền" mà còn do thái độ và sự quý mến nhau khi tiếp xúc.

Những người có kinh nghiệm cho rằng, người bán nên tỏ ra trung thực, sẵn sàng chia sẻ các vấn đề nào đó của chiếc xe để người mua cảm thấy 'no đủ' thông tin và không bị lừa dối. Đồng thời nhấn mạnh vào những điểm mạnh trên chiếc xe của mình so với xe khác đang rao bán trên thị trường để thuyết phục khách mua với giá mà mình mong muốn.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!