Trung Quốc yêu cầu Mỹ lập tức hủy gói vũ khí 1,1 tỷ USD cho Đài Loan 

Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ thu hồi gói vũ khí 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, nếu không Washington sẽ đối đối mặt với các "biện pháp đáp trả".

“(Thương vụ này) gửi tín hiệu sai cho lực lượng 'Đài Loan' và gây nguy hiểm nghiêm trọng đến quan hệ Trung - Mỹ, cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ cho biết hôm 3/9.

"Trung Quốc sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp đối phó hợp pháp và cần thiết trước diễn biến tình hình", ông nói thêm, Reuters đưa tin.

Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington "thu hồi ngay lập tức" thương vụ vũ khí này.

Trước đó, Mỹ đã công bố một gói vũ khí mới trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, nhằm hỗ trợ đảo này tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh gia tăng căng thẳng.


Một chiếc Boeing P-8I Poseidon phóng hai tên lửa chống hạm AGM-84L Harpoon Block II. Ảnh: Boeing.

Gói này bao gồm 665 triệu USD cho hệ thống cảnh báo radar sớm có thể giúp Đài Loan theo dõi tên lửa đang tiến đến hòn đảo, và 355 triệu USD cho tối đa 60 tên lửa Harpoon tiên tiến, có khả năng đánh chìm tàu.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ. Người phát ngôn của cơ quan này cho biết gói vũ khí mới là "cần thiết cho an ninh của Đài Loan”.

“Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng gây áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan, thay vào đó tham gia vào các cuộc đối thoại ý nghĩa với Đài Loan”, người phát ngôn nói.

Nguồn Zing