Triều Tiên phóng 8 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông 

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, ngày 5/6, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra hướng Đông của Bán đảo Triều Tiên.

Cụ thể, kênh truyền hình Seoul 1TV dẫn nguồn tin JCS cho biết 8 tên lửa được phóng liên tiếp từ khoảng 9h08 (giờ địa phương) tới nhiều mục tiêu trong vòng 35 phút từ các địa điểm được xác định là Sunan, Pyeongyang, Gaecheon, Pyeongnam, Dongchang-ri, Pyeongbuk, Hamhung và Hamnam.

Bản tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên được chiếu trên màn hình TV tại ga Seoul vào ngày 7 tháng 5 năm 2022.

Theo thông báo của JSC, các tên lửa đạn đạo tầm ngắn có tầm bay từ 110-670 km, độ cao từ 25-90 km, tốc độ từ Mach 3-6.

Như vậy, tính từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã tiến hành 18 vụ phóng tên lửa.

Vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng ngày 5/6 diễn ra sau khi Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đã gặp những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản là các ông Kim Gunn và Funakoshi Takehiro tại Seoul hôm 3/6 để chuẩn bị “cho tất cả các tình huống” trong khi có những dấu hiệu về khả năng Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ cũng vừa hoàn tất đợt tập trận chung quy mô lớn kéo dài 3 ngày, trong đó triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ.

Sau khi các thành viên của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) báo cáo vắn tắt kết quả cuộc họp của hội đồng này liên quan vụ phóng của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chỉ thị các quan chức nước này duy trì tư thế sẵn sàng và phối hợp phòng thủ chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, bao gồm các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa. Đây là lần thứ ba NSC phải triệu tập họp khẩn kể từ khi Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức ngày 10/5 vừa qua.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo cho biết Triều Tiên đã phóng ít nhất 6 tên lửa, trong đó ít nhất một tên lửa thuộc loại có khả năng điều chỉnh quỹ đạo. Ông cho rằng vụ phóng tên lửa với số lượng lớn từ ít nhất 3 địa điểm trong khoảng thời gian rất ngắn như vậy là "bất thường".

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã bắn thử một loạt tên lửa. Hôm 25/5, Triều Tiên được cho là đã bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc.

Đến ngày 27/5, Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới liên quan các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, trong đó có một công ty của Triều Tiên, một công dân Triều Tiên và hai ngân hàng Nga.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ lệnh trừng phạt mới của nước này nhằm vào Tập đoàn thương mại Air Koryo cùng Ngân hàng Viễn Đông và Ngân hàng Sputnik của Nga. Theo Bộ Tài chính Mỹ, những thực thể này đã hỗ trợ tài chính cho việc mua sắm và tạo doanh thu cho các tổ chức của Triều Tiên. Danh sách trừng phạt Mỹ cũng bao gồm một công dân Triều Tiên, với lý do nhân vật này đã hỗ trợ các tổ chức của Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo.

Quyết định trừng phạt của Mỹ được đưa ra sau khi Trung Quốc và Nga ngày 26/5 đã phủ quyết một nghị quyết do Washington đề xuất tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên, đáp lại việc Bình Nhưỡng liên tiếp thử tên lửa đạn đạo thời gian gần đây.

Nguồn congly