Tổng thống Ukraine tới Washington, Mỹ chào đón bằng viện trợ ‘khủng’ 

Ngày 21/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã thăm Mỹ, đánh dấu chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Kiev sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp chủ nhà Joe Biden tại Washington ngày 21/12. (Nguồn: AP)

Phát biểu trong họp báo chung với người đồng cấp Joe Biden tại Nhà Trắng về gói viện trợ Mỹ, ông khẳng định: “Yếu tố mạnh nhất của gói (viện trợ) này là các khẩu đội Patriot, thứ sẽ tăng cường đáng kể năng lực phòng không của chúng tôi. Đây là một bước rất quan trọng để tạo ra một không gian an toàn cho Ukraine”.

Ông cũng nhấn mạnh “hòa bình chính đáng” chấm dứt xung đột Nga-Ukraine đồng nghĩa rằng sẽ không có thỏa hiệp với toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Về phần mình, Tổng thống Joe Biden khẳng định: “Tôi hoàn toàn không lo lắng về việc duy trì liên minh. Tôi cảm thấy rất hài lòng về tình đoàn kết và sự ủng hộ dành cho Ukraine”.

Ông cũng tuyên bố Ukraine sẽ “không bao giờ đơn độc”. Tổng thống Mỹ cho biết cả hai chính đảng cùng các đồng minh ở “châu Âu, Nhật Bản và những nơi khác” luôn sát cánh cùng người đồng cấp Volodymyr Zelensky thông qua hỗ trợ nhân đạo, an ninh, tài chính cần thiết, trong đó có hệ thống tên lửa phòng không Patriot.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh nỗ lực của Ukraine sẽ “là một phần của điều gì đó lớn hơn nhiều” và Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev “chừng nào còn có thể”.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết gói viện trợ mới trị giá 1.85 tỷ USD, trong đó 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine “năng lực phòng không và tấn công chính xác mở rộng” và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.

Cụ thể, gói viện trợ này sẽ bao gồm 1 hệ thống phòng không tên lửa Patriot, tên lửa tốc độ cao chống bức xạ (HARM) để chống radar, đạn dược cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), 37 xe bọc thép Cougar và 50.000 tên lửa Grad. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 45.000 quả đạn 152 mm, 20.000 quả đạn 122 mm, 100.000 quả đạn 125 mm cho xe tăng, 500 quả đạn pháo chính xác 155 mm, hệ thống liên lạc vệ tinh và các thiết bị khác.

Nguồn baoquocte