Tin tặc rao bán dữ liệu của 1 tỷ dân Trung Quốc

Một người tự xưng là tin tặc đang gây sốc khi rao bán thông tin của 1 tỷ người dân Trung Quốc với giá 10 bitcoin (khoảng 200.000 USD). Theo tin tặc do cơ sở dữ liệu của cảnh sát Thượng Hải bị xâm nhập.
Tin tặc rao bán dữ liệu của 1 tỉ dân Trung Quốc - Ảnh 1. Hình ảnh rao bán của ChinaDan - Ảnh chụp màn hình

Theo Reuters ngày 4.7, sự việc đã gây xôn xao mấy ngày qua sau khi tin rao bán được đăng tải trên diễn đàn tin tặc mang tên Breach Forums hồi tuần trước.

Theo đó, một tài khoản có tên "ChinaDan" rao bán hơn 23 terabyte (TB) dữ liệu đánh cắp từ cơ sở dữ liệu của lực lượng cảnh sát quốc gia tại Thượng Hải. Các dữ liệu này bao gồm thông tin về tên, địa chỉ, nơi sinh, số thẻ căn cước, số điện thoại di động và hồ sơ tư pháp của khoảng 1 tỷ dân Trung Quốc.

Để chứng minh, ChinaDan đăng hình ảnh được cho là dữ liệu của khoảng 750.000 người dân Trung Quốc.

Bài đăng đã trở thành chủ đề tranh luận trên các nền tảng xã hội tại Trung Quốc như Weibo, WeChat. Nhiều người dùng lo ngại rằng thông tin này có thể là thật trong khi chính quyền và cảnh sát Thượng Hải vẫn im lặng về vụ việc.

Hashtag "rò rỉ dữ liệu" đã bị chặn trên Weibo từ chiều 3.7 cho thấy nhà chức trách đã nắm được thông tin.

Trên mạng Twitter (bị chặn tại Trung Quốc), trưởng nhóm nghiên cứu chính sách công nghệ của Công ty Tư vấn Trivium China, bà Kendra Schaefer nhận định rất khó để phân biệt sự thật với tin đồn trên mạng.

Tuy nhiên, nếu dữ liệu trên là của Bộ Công an Trung Quốc, đây sẽ là một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhất và lớn nhất lịch sử.

Giám đốc điều hành Binance, ông Zhao Changpeng cho biết sàn giao dịch tiền điện tử này đã tăng cường công tác xác minh, sau khi phát hiện dữ liệu của 1 tỷ người dân Trung Quốc bị đăng bán trên dark web - một phần của hệ thống Internet nhưng không phải ai cũng biết cách truy cập.

Ông Zhao suy đoán nguyên nhân do lập trình viên vô tình làm lộ khóa nên hacker có thể xâm nhập hệ thống.

Vụ việc có thể ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Chính phủ Trung Quốc. Trong những năm qua, chính quyền cam kết với người dân sẽ bảo vệ các dữ liệu riêng tư của họ và siết chặt quản lý với những nền tảng công nghệ trong nước.

Giới chức Trung Quốc khi đó lo ngại những dữ liệu khổng lồ về dân cư trên các nền tảng công nghệ có thể bị khai thác hoặc sử dụng sai mục đích, đe dọa an ninh quốc gia.

Theo Tuổi trẻ