Thêm bộ trưởng từ chức, chính phủ của Thủ tướng Anh Liz Truss gặp khó 

Chính phủ của Thủ tướng Anh Liz Truss có nguy cơ sụp đổ sau khi có thêm một bộ trưởng từ chức. Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman là người thứ hai buộc phải từ chức tiếp sau Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng.

Bà Braverman. Ảnh: Reuters

Theo tờ The Guardian, bà Braverman bị buộc phải từ chức vì gửi một tài liệu chính thức bằng hộp thư điện tử cá nhân cho "một đồng nghiệp Quốc hội đáng tin cậy". Việc làm này đã vi phạm các quy tắc của chính phủ. 

Bà Braverman cho biết: "Tôi đã phạm lỗi, tôi nhận trách nhiệm. Tôi từ chức". Sau 43 ngày tại vị, bà Braverman là thành viên thứ hai trong nội các của Thủ tướng Liz Truss phải ra đi. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng bị sa thải, khiến Thủ tướng Liz Truss có nguy cơ phải đối mặt với sự ra đi của hàng loạt bộ trưởng, điều từng khiến ông Boris Johnson phải rời khỏi chức thủ tướng. 

Bà Braverman đã sử dụng thư từ chức để chỉ trích Thủ tướng Liz Truss, khi nói rằng bà lo ngại về hướng đi của chính phủ. "Công việc của chính phủ dựa vào việc mọi người nhận trách nhiệm vì những sai lầm của họ. Giả bộ rằng chúng ta không mắc lỗi, tiếp tục như thể mọi người không nhìn thấy những gì chúng ta đã phạm phải và hy vọng mọi thứ sẽ trở nên đúng đắn một cách kỳ diệu thì đó không phải là chính trị nghiêm túc. Mọi người đều thấy rõ rằng chúng ta đang trải qua một khoảng thời gian đầy biến động. Tôi lo ngại về hướng đi của chính phủ". 

Bà Braverman phản đối Thủ tướng Liz Truss về việc đổi hướng trong cắt giảm thuế. Ngoài ra, bà từng cam kết giảm đáng kể lượng người nhập cư vào Anh vào đúng thời điểm bà Truss dự kiến tăng lượng người ngoại quốc tới Anh nhằm kích thích nền kinh tế. 

Thay thế bà Braverman là cựu Bộ trưởng Grant Shapps, người ủng hộ chính của ông Rishi Sunak trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo của đảng Bảo thủ. Động thái này được cho là sẽ khiến các nghị sĩ thuộc cánh của bà Braverman trong đảng tức giận. 

Nguồn Vietnamnet