Tàu sân bay USS Ronald Reagan áp sát Triều Tiên 

Hàn Quốc hôm 5/10 nói tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tái triển khai gần khu vực Bán đảo Triều Tiên, động thái được cho là để đáp trả vụ phóng tên lửa trước đó của Triều Tiên.

Tàu sân bay Mỹ trở lại khu vực bán đảo Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hôm 4/10 của Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap.

Trong tuyên bố, Hàn Quốc cho rằng động thái tái triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ là “rất hiếm”, nhằm thể hiện quyết tâm của liên minh Mỹ - Hàn “trong việc đáp trả mạnh mẽ mọi hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên”, Nikkei Asia đưa tin.

Yonhap dẫn nguồn tin cho hay USS Ronald Reagan dự kiến tham gia tập trận 3 bên vào ngày 6/10 nhằm phát hiện và theo dõi tên lửa đạn đạo ảo.

Cuối tháng trước, tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã rời vùng biển Nhật Bản sau cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc và Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản.

Nikkei Asia nhận định việc tái triển khai tàu Ronald Reagan thể hiện rằng Washington nhận thấy những hạn chế trong khả năng khuôn khổ quốc tế hiện có nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan rời căn cứ hải quân ở Busan hôm 26/9. Ảnh: Yonhap.

Trong tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Bình Nhưỡng lên án Washington vì triển khai mẫu hạm tân tiến nhất ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố nêu thêm việc này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định của tình hình.

Sau tuyên bố lên án Mỹ, Triều Tiên thực hiện thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo khác vào sáng 6/10 (theo giờ địa phương) khi cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về nước này diễn ra.

Đây là lần thứ 6 Triều Tiên thử vũ khí trong vòng chưa đầy hai tuần. Bình Nhưỡng đã bắn gần 40 tên lửa đạn đạo trong khoảng 20 sự kiện bắn thử khác nhau trong năm nay.

Sáng 5/10, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức tập trận tên lửa để đáp trả vụ thử trước đó một ngày của Triều Tiên, trong đó mỗi bên bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ATACMS do Mỹ sản xuất, Reuters đưa tin.

Nhiều nước lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy hoặc bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Nguồn Zing