Tàu chiến Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan 

Hai tàu chiến hải quân Mỹ và Canada đã quá cảnh ở eo biển Đài Loan hôm 20/9. Động thái này diễn ra sau khi ông Joe Biden có những bình luận đáng chú ý về khu vực này.

Tàu USS Higgins đi qua eo biển Đài Loan. Ảnh: Hải quân Mỹ

Người phát ngôn Hải quân Mỹ Mark Langford cho biết USS Higgins, tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ đã quá cảnh ở eo biển Đài Loan hôm 20/9 theo lịch trình, CNN đưa tin.

Ông nói thêm hải trình lần này của tàu Mỹ sẽ phối hợp với khinh hạm HMCS Vancouver thuộc lớp Halifax của Hải quân Hoàng gia Canada.

"Đợt quá cảnh này nằm ở một hành lang tại eo biển, nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào. Hoạt động này thể hiện cam kết của Mỹ cùng đồng minh và đối tác về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", ông Langford tuyên bố.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có những bình luận mới về eo biển Đài Loan. Trả lời phỏng vấn trên chương trình 60 Minutes của đài CBS ngày 18/9, ông nói rằng sẽ dùng quân đội Mỹ để bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo.

Bình luận của ông Biden nhắc lại các cam kết bảo vệ Đài Loan, dù hôm 18/9 ông nêu cụ thể về "quân đội Mỹ, đàn ông và phụ nữ Mỹ" sẽ tham gia bảo vệ hòn đảo.


Tàu USS Higgins neo đậu ở thành phố Haifa, Israel năm 2009. Ảnh: Reuters.

Ông Daniel Le Bouthillier, Giám đốc quan hệ truyền thông Bộ Quốc phòng Canada, xác nhận hoạt động của hải quân vào hôm 20/9.

"Sau các chuyến thăm cảng ở Indonesia và Philippines, HMCS Vancouver đã đi qua eo biển Đài Loan cùng USS Higgins. Hoạt động này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm quyền đi lại trên biển được nêu trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS)", ông Le Bouthillier nói.

Quân đội Mỹ xác nhận phía Bắc Kinh đã điều tàu chiến và máy bay hiện diện quanh tàu hải quân Mỹ và Canada, cho biết mọi tương tác đều phù hợp với thông lệ và không ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải.

Trung Quốc chỉ trích những phát ngôn của ông Biden đã vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc, và cảnh báo rằng sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

"Điều này gửi một tín hiệu sai lầm đến những lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói hôm 18/9.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, và không giấu khả năng dùng vũ lực để giành lại hòn đảo. Căng thẳng eo biển Đài Loan leo thang sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi tháng 8.

Nguồn Zing