OPEC+ tuyên bố sẽ giảm sâu sản lượng dầu từ tháng 5 

Nhiều nước thuộc Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) bất ngờ thông báo sẽ giảm sản lượng dầu thêm 1,16 triệu thùng/ngày từ tháng 5 đến cuối năm nay.

Ngày 2-4, các nước thuộc Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) bất ngờ thông báo sẽ cắt giảm 1,16 triệu thùng dầu/ngày từ đầu tháng 5 cho tới cuối năm nay, nhằm mục tiêu ổn định thị trường dầu mỏ, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, Saudi Arabia sẽ giảm 500.000 thùng dầu/ngày, các thành viên còn lại như Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Kazakhstan, Algeria, và Oman sẽ lần lượt áp dụng mức giảm là 211.000, 144.000, 128.000, 78.000, 48.000 và 40.000 thùng/ngày.

Hình ảnh mỏ dầu Nahr Bin Umar (phía bắc TP Basra, Iraq). Ảnh: REUTERS

Cùng diễn biến, trong ngày qua Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết khác với tuyên bố hồi tháng 2 cho rằng Nga sẽ áp dụng mức giảm 500.000 thùng dầu/ngày từ tháng 3 tới tháng 6 năm nay, thì Moscow sẽ kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng dầu cho tới cuối năm.

Theo Reuters tính toán, cùng với mức giảm 2 triệu thùng dầu/ngày mà OPEC+ đưa ra hồi cuối năm 2022, thì đợt giảm thêm này sẽ khiến thị trường mất đi 3,66 triệu thùng dầu/ngày, tương đương với 3,7% nhu cầu dầu toàn cầu.

Theo hãng tin Bloomberg, động thái này của OPEC+ đã vấp phải sự phản đối từ Mỹ và giới quan sát thị trường, cho rằng bước đi này sẽ khiến giá dầu tăng mạnh trong vài ngày tới.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhận định rằng quyết định cắt giảm thêm sản lượng dầu hơn 1 triệu thùng/ngày của OPEC+ là không phù hợp trong điều kiện thị trường hiện tại. Ông cho biết giới chức Washington sẽ làm việc với các nhà sản xuất dầu và người tiêu dùng để đảm bảo thị trường năng lượng ổn định và không gây ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Công ty về dịch vụ tài chính đầu tư dầu mỏ - Pickering Energy Partners dự đoán quyết định trên của OPEC+ có thể khiến giá dầu tăng thêm 10 USD/thùng, Reuters đưa tin.

Nguồn PLO