Nữ hoàng Margrethe II xóa tước vị hoàng gia của 4 người cháu 

Hoàng gia Đan Mạch cho biết Nữ hoàng Margrethe II đã bỏ tước vị của 4 người cháu để họ có thể chọn cuộc sống bình thường mà không bị quy chuẩn hoàng gia ràng buộc.

Nữ hoàng Margrethe của Đan Mạch. Ảnh: AP.

Hoàng gia Đan Mạch cho biết 4 người con của Hoàng tử Joachim - người con út của bà Margrethe - sẽ không còn nắm tước vị hoàng tử và công chúa kể từ năm 2023, AFP đưa tin.

"Kể từ ngày 1/1/2023, hậu duệ của Hoàng tử Joachim chỉ dùng tước vị bá tước và nữ bá tước Monpezat. Tước vị hoàng tử và công chúa Đan Mạch sẽ không còn hiệu lực", theo thông báo từ hoàng gia ngày 28/9.

Hoàng tử Joachim, 53 tuổi, có 4 người con từ hai cuộc hôn nhân - với tên lần lượt là Nikolai, Felix, Henrik và Athena. Người con cả Nikolai 23 tuổi và con út Athena 10 tuổi.

Trong khi đó, 4 người cháu khác của Nữ hoàng Margrethe II - là con của Thái tử Frederik - sẽ giữ nguyên tước hiệu.

Bà Margrethe II - em họ cố Nữ hoàng Elizabeth II - là nữ hoàng duy nhất đang trị vì ở châu Âu và là vị quân chủ đang tại vị lâu nhất tại châu lục này, sau khi nữ hoàng Anh qua đời.


Nữ hoàng Margrethe II tại lễ viếng Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: AFP.

Tuyên bố từ hoàng gia nói rằng Nữ hoàng Margrethe II muốn những người cháu tự do lựa chọn cuộc sống mà không bị giới hạn bởi những quy chuẩn và nghĩa vụ hoàng gia, theo Guardian.

"Quyết định của nữ hoàng phù hợp với sự thay đổi tương tự ở hoàng gia các nơi khác trong những năm qua theo nhiều cách khác nhau", tuyên bố từ hoàng gia Đan Mạch nói thêm.

Nữ bá tước Alexandra, mẹ của hai người con trai đầu, nói rằng bà đã sốc trước quyết định này.

"Điều này đột nhiên xuất hiện. Những đứa trẻ cảm thấy bị chối bỏ", bà Alexandra nói với tờ BT của Đan Mạch. "Chúng không hiểu tại sao tước vị của chúng bị lấy đi".

Nguồn Zing