Nhà Trắng hoan nghênh triển vọng ông Tập nói chuyện với ông Zelensky 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hoan nghênh khả năng điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Ukraine, nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden “sẵn sàng” nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 13-3 đã hoan nghênh khả năng Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, xác nhận thêm rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden “sẵn sàng” sắp xếp một cuộc nói chuyện với nhà lãnh đạo TQ, theo Nhà Trắng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Sullivan cho biết: “Chúng tôi đã khuyến khích Chủ tịch Tập tiếp cận Tổng thống Zelensky vì chúng tôi tin rằng CHND Trung Hoa và chính Chủ tịch Tập nên nghe trực tiếp quan điểm của Ukraine chứ không chỉ quan điểm của Nga về vấn đề này”.

“Vì vậy, chúng tôi đã khuyến khích Bắc Kinh rằng cuộc nói chuyện như vậy nên diễn ra; chúng tôi đã khuyến khích theo cách công khai và cả riêng tư với TQ” - ông nói thêm.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AP

Vị cố vấn đưa ra bình luận sau khi tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin quen thuộc cho biết ông Tập sẽ có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Ukraine sau chuyến thăm của ông đến Moscow vào tuần tới.

Tuy nhiên, ông Sullivan nghi ngờ khả năng diễn ra cuộc nói chuyện, cho biết các quan chức Ukraine không thể xác nhận thông tin này. Ông nói: “Hôm nay chúng tôi đã nói chuyện với những người đồng cấp Ukraine. Họ vẫn chưa nhận sự xác nhận nào về một cuộc gọi điện thoại hay cuộc họp video”.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có. Vì nó có khả năng mang lại sự cân bằng hơn trong cách TQ tiếp cận vấn đề này”.

Bình luận về thông tin ông Tập sắp gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga, ông Sullivan cho biết Mỹ “sẽ theo dõi” cuộc gặp này. Ông nhắc lại quan điểm của Washington rằng “sẽ không có lợi cho TQ khi cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trên chiến trường Ukraine”.

Ngoài ra, ông Sullivan cũng cho biết Washington “mong đợi” cuộc nói chuyện giữa ông Tập và Tổng thống Biden sau khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của TQ kết thúc.

Ông nói: “Tổng thống Biden đã cho thấy ông ấy sẵn sàng nói chuyện với Chủ tịch Tập”.

Đại sứ quán TQ tại Mỹ chưa trả lời yêu cầu bình luận về khả năng diễn ra một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Nguồn PLO