Nga cấm cựu Tổng thống Mỹ Barrack Obama nhập cảnh 

Cựu Tổng thống Barrack Obama nằm trong số 500 người Mỹ bị xếp vào "danh sách đen" mới nhất của Nga.

Ông Barack Obama. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/5 đã công bố danh sách 500 công dân Mỹ - trong đó có cả cựu Tổng thống Barack Obama - bị cấm nhập cảnh vào nước này với hiệu lực ngay lập tức. Lệnh cấm trên là một biện pháp đáp trả đối với các trừng phạt đang diễn ra của Mỹ nhằm vào Nga. 

“Đã đến lúc Washington phải biết rằng không một cuộc tấn công nào chống lại Nga sẽ diễn ra mà không có phản ứng mạnh mẽ”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. 

Để trả đũa việc Đại sứ quán Mỹ tại Nga rút lại thị thực của các nhà báo Nga - khiến họ không thể tháp tùng Ngoại trưởng Sergey Lavrov tới dự họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tháng trước - chính phủ Nga đã từ chối cấp phép cho Đại sứ quán Mỹ thăm ông Evan Gershkovich - phóng viên tờ Wall Street Journal bị buộc tội gián điệp.

Ngoài ông Obama, "danh sách đen" của Nga còn liệt kê nhiều thành viên Quốc hội Mỹ, thống đốc và tổng chưởng lý của một số bang tại Mỹ, cũng như là các cựu quan chức hiện làm việc tại những tổ chức cố vấn nổi tiếng, các nhà thầu quân sự cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Trong số các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden lọt vào danh sách đen có Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Tài nguyên Năng lượng Geoffrey Pyatt (trước đây là đại sứ Mỹ tại Ukraine năm 2014); James Rubin, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao và hiện là người đứng đầu Trung tâm Tham gia Toàn cầu; cố vấn Bộ Ngoại giao Derek Chollet; và cố vấn cấp cao của Tổng thống Joe Biden Anita Dunn.

Một số người dẫn chương trình truyền hình như Jimmy Kimmel, Stephen Colbert, Seth Meyers, Rachel Maddow và Joe Scarborough cũng nằm trong danh sách cấm.

Các tổ chức cố vấn và tổ hợp công nghiệp-quân sự chiếm phần lớn danh sách 500 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh Nga. Cựu Bộ trưởng quốc phòng James Mattis đã bị trừng phạt vì có mặt trong hội đồng quản trị của General Dynamics. Trong khi đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft đã bị xử phạt với tư cách là thành viên cấp cao tại RAND Corporation. 

Nguồn Báo Tin tức (Theo RT)