Nga cấm các nhà báo phương Tây dự Diễn đàn Kinh tế St. Petersburg 

Điện Kremlin hôm thứ Bảy (3/6) cho biết, các nhà báo từ "các quốc gia không thân thiện" sẽ không được phép tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), sự kiện được ví như “Davos của Nga”.

Diễn đàn ở St. Petersburg được tổ chức từ năm 1997 và được coi là sự kiện cạnh tranh của Nga đối với Diễn đàn Kinh tế Thế giới được tổ chức ở Davos, Thụy Sĩ. Các nhà báo phương Tây chưa từng bị cấm vào diễn đàn.

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại một diễn đại SPIEF trước đây. Ảnh: Điện Kremlin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin TASS: "Lần này, chúng tôi thực sự đã quyết định không công nhận các tờ báo từ các quốc gia không thân thiện với SPIEF. Sự quan tâm đến SPIEF luôn lớn, tất cả các nhà báo khác sẽ làm việc trên trang web".

"Các quốc gia không thân thiện" là một định nghĩa được Nga sử dụng để mô tả những nước đã trừng phạt nước này trong cuộc chiến ở Ukraine. Một số văn phòng của các hãng tin phương Tây tại Moscow cũng đã nhận được thông báo từ chối cấp phép cho các nhà báo được tham dự sự kiện.

Khi nền kinh tế Nga bùng nổ vào những năm 2000, các nhà đầu tư và chủ ngân hàng đầu tư lớn của phương Tây đã đổ xô đến diễn đàn này để tìm kiếm các hợp đồng làm ăn trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã bị thay thế bởi các nhà đầu tư Trung Quốc và Ả Rập. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, đã hội đàm với Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tại diễn đàn vào năm ngoái.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), là sự kiện kinh tế và kinh doanh thường niên của Nga, sẽ được tổ chức vào ngày 14-17 tháng 6 năm nay. Tổng thống Nga Vladimir Putin theo truyền thống tham dự phiên họp toàn thể của SPIEF. Thị trường lao động sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm tại diễn đàn.

Nguồn congluan (TASS, Reuters, CNA)