Nam Phi cấm vận chuyển gia súc nhằm phòng ngừa bệnh lở mồm long móng 

BTNO - Ngày 18/8, Bộ trưởng Nông nghiệp Nam Phi Thoko Didiza đã công bố lệnh cấm vận chuyển gia súc sống trên toàn quốc nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh lở mồm long móng.

Gia súc được nuôi nhốt tại một trang trại tại tỉnh Gauteng (Nam Phi). Ảnh: Hoàng Minh - PV TTXVN tại Nam Phi

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, căn cứ lệnh cấm mới, bất kỳ hoạt động vận chuyển gia súc sống nào từ cơ sở này sang cơ sở khác đều không được cấp phép trên cả nước. Ngoài ra, bất kỳ ai “nghi ngờ hoặc biết về việc vận chuyển trái phép gia súc sống” đều phải thông báo cho cảnh sát địa phương và cơ quan thú y sở tại. Các chủ trang trại chỉ được phép vận chuyển thẳng gia súc đến lò mổ, không được dừng lại trên đường vì bất kỳ mục đích nào trong thời gian di chuyển.

Lệnh cấm mới này cũng giống như các lệnh hạn chế ban đầu nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan COVID-19, việc cấm vận chuyển gia súc được lên kế hoạch thực hiện trong 3 tuần và cơ quan chức năng sẽ xem xét, đánh giá hằng tuần.

Quyết định cấm vận chuyển gia súc được đưa ra sau khi hầu hết các tỉnh tại Nam Phi từ Gauteng, KwaZulu-Natal, Mpumalanga, Limpopo, North West tới Free State đều ghi nhận một số vật nuôi mắc bệnh lở mồm long móng.

Lở mồm long móng là một bệnh do virus gây ra, dễ lây lan, ảnh hưởng đến cừu và các động vật có móng guốc khác. Vào tháng 4 năm nay, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật có khả năng nhiễm virus gây bệnh lở mồm long móng từ Nam Phi, bao gồm cả len.

BTNO