Mỹ bắt nghi phạm vụ xả súng tại lễ diễu hành mừng quốc khánh

Cảnh sát Mỹ thông báo đã bắt giữ một nghi phạm trong vụ xả súng khiến 6 người chết và hơn 36 người bị thương tại lễ diễu hành mừng ngày quốc khánh ở Highland Park, ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois.

>>> Xả súng tại lễ diễu hành Quốc khánh Mỹ, ít nhất 5 người chết Nhà chức trách Mỹ xác nhận đã bắt giữ Robert E. Crimo III, 22 tuổi ở gần hiện trường sau nhiều giờ truy lùng.

Hiện trường nơi cảnh sát bắt giữ nghi phạm Robert E. Crimo III. Ảnh: WLS

Một đoạn video do chi nhánh kênh truyền hình ABC đăng tải cho thấy cảnh sát đã bao vây một chiếc xe hơi, và sau đó Crimo rời khỏi xe với hai tay giơ lên cao. Nghi phạm nằm thẳng trên mặt đất trước khi cảnh sát bắt giữ anh ta.

Cảnh sát Highland Park cho biết sẽ sớm đưa ra cáo buộc.

Chân dung nghi phạm Robert E. Crimo III. Ảnh: Chính quyền Highland Park

Theo Reuters, Crimo dường như đã xuất bản một số bài hát rap tự sáng tác với nghệ danh "Awake The Rapper". Một video của Awake The Rapper khắc họa hình vẽ một người hình gậy đang cầm súng trường trước một người khác nằm trên mặt đất.

YouTube đã chấm dứt một tài khoản người dùng có liên quan sau khi cảnh sát nêu tên Crimo là nghi can trong vụ xả súng.

Hiện trường vụ xả súng tại cuộc diễu hành mừng ngày quốc khánh ở Highland Park ngày 4.7. Ảnh: Reuters

Vụ xả súng bất ngờ đã khiến hàng trăm người tham gia diễu hành cùng khán giả bỏ chạy tán loạn. Các nguồn tin nói, kẻ xả súng nhắm bắn các mục tiêu từ trên tầng thượng của một tòa nhà. Cảnh sát tin tên này đã sử dụng một khẩu súng trường, được tìm thấy tại hiện trường sau đó.

Hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án và cảnh sát gọi thảm kịch là một "hành động bạo lực ngẫu nhiên".

Ngoài 6 nạn nhân được xác định đã tử vong, hơn 36 người khác cũng bị thương, trong đó 26 người được đưa vào bệnh viện Highland Park điều trị. Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mexico cho biết trên Twitter rằng, ít nhất một trong số những người thiệt mạng là công dân nước này.

Richard Kaufman, một bác sĩ nghỉ hưu đứng đối diện nơi nghi phạm nổ súng, kể đã nghe thấy khoảng 200 phát súng. Ông mô tả đó là sự cố kinh hoàng khi nhiều người bị thương tích đẫm máu, giẫm đạp, hoảng loạn tìm cách chạy thoát thân.

Lực lượng cảnh sát và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phối hợp truy lùng kẻ xả súng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden bày tỏ sốc nặng vì "bạo lực súng ống vô nghĩa một lần nữa gây đau thương cho cộng đồng người Mỹ vào đúng ngày quốc khánh". Ông Biden thông báo đã ra lệnh tăng cường thực thi pháp luật liên bang để hỗ trợ việc truy lùng khẩn cấp kẻ xả súng.

Trong tuyên bố chia buồn với gia đình các nạn nhân, lãnh đạo Nhà Trắng cũng đề cập đến cải cách luật kiểm soát súng ống được lưỡng đảng thông qua và ông đã ký duyệt gần đây. Song, ông Biden nhấn mạnh cần phải làm nhiều hơn nữa và ông "sẽ không từ bỏ việc chống lại nạn bạo lực súng đạn".

Theo Vietnamnet