'Mượn' sân khấu Liên hợp quốc, bộ tứ I2U2 nhóm họp trực tiếp lần đầu tiên 

Các nước bộ tứ I2U2 bày tỏ cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác kinh tế của nhóm.

Đại diện các nước I2U2 có cuộc trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi chính thức thành lập vào tháng 7/2022. (Nguồn: Shutterstock)

Đại diện nhóm bộ tứ I2U2 - viết tắt chữ cái đầu tên các nước Ấn Độ, Israel, Mỹ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã có cuộc gặp bên lề kỳ họp khóa 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra tại New York, Mỹ.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Jose W Fernandez đã có cuộc gặp với những người đồng cấp Nhóm I2U2 của Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Dammu Ravi, Tổng vụ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Alon Ushpiz và Quốc vụ khanh UAE Ahmed bin Ali Al Sayegh.

Đây là cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên giữa đại diện các nước thành viên I2U2 kể từ khi thành lập.

Bày tỏ cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác kinh tế, các đại diện xem xét các dự án hiện tại trong nông nghiệp và năng lượng sạch, đồng thời cân nhắc các dự án tiềm năng hướng tới các mục tiêu của nhóm.

Trong khi đó, thông báo ngày 21/9 của Bộ Ngoại giao Israel cho biết, nội dung thảo luận tập trung vào hai chương trình hợp tác chính của nhóm là an ninh lương thực và năng lượng tái tạo, cùng với các nội dung về thúc đẩy hợp tác kinh tế khác.

Israel và Mỹ đề xuất cơ chế I2U2 vào tháng 10/2021 và nhóm chính thức thành lập tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 14/7/2022 với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Israel Yair Lapid và Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan.

Tuyên bố chung đầu tiên của I2U2 nêu rõ, 4 nước hướng tới hợp tác về “các khoản đầu tư chung và các sáng kiến ​​mới trong 6 lĩnh vực nước, năng lượng, giao thông vận tải, không gian, y tế và an ninh lương thực”.

Nguồn baoquocte