Mưa lũ, sạt lở đất tại New Zealand, hơn 400 hộ gia đình phải sơ tán 

BTNO - Ngày 19/8, mưa lớn tiếp tục trút xuống Đảo Nam (South Island) của New Zealand, gây ngập lụt và sạt lở đất, khiến hơn 400 hộ gia đình phải đi sơ tán.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Nelson, South Island, New Zealand, ngày 17/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia New Zealand cho biết do thời tiết xấu, tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì tại các vùng West Coast và Nelson-Tasman thuộc South Island.

Tại thành phố Nelson ở South Island, hơn 400 hộ gia đình buộc phải sơ tán bởi mưa to gây ngập lụt và sạt lở đất tại vùng này. Các lực lượng phòng vệ đang hỗ trợ người dân sinh sống trên các con phố bị ngập lụt. Nguồn cung cấp nước cho thành phố đã bị gián đoạn do mưa to gây sạt lở đất làm hỏng đường ống dẫn nước vào thành phố từ hồ chứa.

Thị trưởng thành phố Nelson, Rachel Reese cho biết phải mất nhiều năm mới khắc phục được thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với đường sá và cơ sở hạ tầng của thành phố.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Nelson, South Island, New Zealand, ngày 17/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại vùng Nelson-Tasman, lượng mưa ghi nhận tới 75 cm trong 3 ngày .

MetService, cơ quan khí tượng quốc gia New Zealand, cho biết cảnh báo đỏ về mưa to đã được cập nhật tại các thành phố Nelson, Buller và Westland ở South Island. Đường cao tốc liên bang dẫn tới Nelson đã phải đóng cửa do ngập nước trong khi thị trấn Kaitaia ở South Island bị cô lập bởi lũ lụt và lở đất, khoảng 400 hộ gia đình bị mất điện.

Bộ trưởng Quản lý khẩn cấp của New Zealand Kieran McAnulty khi đến thị sát để đánh giá mức độ thiệt hại do mưa lũ đã cam kết cấp 200.000 AUD (125.000 USD) hỗ trợ các cộng đồng tại vùng Nelson-Tasman.

New Zealand đang trải qua một trong những mùa Đông ẩm ướt nhất do thời tiết năm nay trở nên khắc nghiệt hơn, với nhiều vùng ghi nhận lượng mưa kỷ lục hoặc cao hơn mức trung bình.

Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu do các hoạt động của con người đang làm tăng tần suất và mức độ khốc liệt của các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán và lũ lụt.

BTNO