Kênh đào Venice cạn nước 

Các con kênh nổi tiếng ở Venice đang đối mặt tình trạng khô cạn bất thường, khiến các phương tiện đường thủy không thể di chuyển.

Mực nước trên những con kênh đào tại Venice xuống thấp đến mức trơ đáy tại một số đoạn, khiến những con thuyền gondola chở khách mắc cạn. Du khách có thể nhìn rõ nền móng của các tòa nhà cổ lộ ra dọc Kênh Lớn nổi tiếng.

Trung tâm dự báo thủy triều Venice cho biết có thời điểm mực nước thấp hơn 60 cm trong những ngày gần đây. Đây cũng là thời gian cao điểm du lịch ở Venice, với lễ hội hóa trang diễn ra đến hết hôm nay.

Tình trạng khô cạn cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ khẩn cấp, đặc biệt là thuyền cấp cứu của Suem 118. Trong một số trường hợp, các nhân viên y tế phải khiêng bệnh nhân lên bờ trước khi tới bệnh viện.

Theo tờ il Resto del Carlino, tình trạng này thường xảy ra trong vài giờ mỗi ngày, khi thủy triều xuống mức thấp nhất. Theo giới chức, đây hậu quả của nhiều yếu tố như thiếu mưa hay thay đổi của các dòng hải lưu. Nhiều sông hồ của Italy cũng đang thiếu nước trầm trọng, đặc biệt ở khu vực phía bắc.

Một bến thuyền Gondola chở khách truyền thống ở Venice, Italy, ngày 17/2. Ảnh: Reuters.

Giới khoa học và các nhóm môi trường cảnh báo thời tiết khô trong mùa đông có nguy cơ gây ra đợt hạn hán mới ở Italy, sau mùa hè nóng kỷ lục năm ngoái. Dãy Alps hiện nhận lượng tuyết chưa bằng 1/2 so với mức bình thường.

Lượng nước tại sông Po dài nhất Italy, chảy từ dãy Alps ở phía bắc đến biển Adriatic, cũng ít hơn 61% so với thời điểm này hàng năm, nhóm nghiên cứu môi trường Legambiente cho biết.

Mực nước ở hồ Garda ở miền bắc cũng giảm xuống mức kỷ lục, đến mức người dân có thể đi bộ đến đảo San Biago giữa hồ qua một con đường lộ thiên.

Massimiliano Pasqui, chuyên gia khí hậu từ Viện Nghiên cứu Khoa học Italy (CNR), cho hay Italy cần thêm 50 ngày mưa để khôi phục mực nước cho các sông hồ ở vùng tây bắc.

Một con thuyền gondola chạm đáy kênh được nhìn thấy ngày 17/2. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 7/2022, Italy tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với các khu vực xung quanh sông Po do đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 7 thập kỷ.

Nguồn VNE