Hàng không Nga xác nhận thủ lĩnh Wagner thiệt mạng trong tai nạn máy bay

Nga xác nhận người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tối 23/8.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) đã công bố tên của ba thành viên phi hành đoàn và 7 hành khách trên máy bay bị rơi ở phía Bắc thủ đô Moscow vào tối 23/8. Trong đó có người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin cùng chỉ huy lực lượng này, ông Dmitry Utkin.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang khẳng định: “Chuyến bay do máy bay phản lực Embraer-135 (EBM-135BJ) thực hiện đã được cấp giấy phép bay theo đúng trình tự”.

Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay thương mại Embraer đang trên đường từ thủ đô Moscow đến thành phố St. Petersburg thì bị rơi ở Vùng Tver phía bắc Moscow.

Chiếc Embraer thuộc sở hữu của công ty MNT-Aero, chuyên cung cấp dịch vụ máy bay tư nhân. Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang đang điều tra vụ tai nạn.

Cơ quan điều tra chính của Ủy ban điều tra Liên bang Nga cũng điều tra hình sự về các vi phạm liên quan tới các quy định vận hành và an toàn vận tải hàng không.

Ông Yevgeny Prigozhin, 62 tuổi, từng là một doanh nhân nhà hàng, dần xây dựng uy tín với Điện Kremlin và lấn sân sang mảng xây dựng. Tới năm 2014, Prigozhin bước chân vào lĩnh vực quân sự khi thành lập công ty Wagner nhưng mãi đến năm ngoái mới chính thức công khai xác nhận, tuyên bố sẽ hỗ trợ quân đội Nga trên chiến trường Ukraine.

Các thành viên Wagner là cựu binh Nga được tuyển mộ để hỗ trợ Moscow bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia.

Kể từ đó, Yevgeny Prigozhin xuất hiện trong nhiều video tuyển mộ của tập đoàn, dần trở thành cái tên quen thuộc trong cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Trong đó, Wagner hỗ trợ Nga kiểm soát hoàn toàn Bakhmut, giúp gia tăng danh tiếng và ảnh hưởng của Prigozhin trên chính trường Nga. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 6, hàng nghìn tay súng Wagner tổ chức nổi loạn sau khi Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu chỉ đạo vụ tập kích vào doanh trại của tập đoàn, gây thương vong lớn.

Các tay súng từ chiến trường Ukraine tiến vào miền nam Nga, di chuyển trên cao tốc hướng tới thủ đô Nga. Prigozhin yêu cầu giao Bộ trưởng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov để có thể "khôi phục công lý".

Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố cuộc nổi loạn của Wagner là hành vi phản quốc và khẳng định sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người liên quan. Nhưng đến đêm 24/6, cuộc nổi loạn chấm dứt khi hai bên đạt thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để Wagner rút về doanh trại.

Prigozhin được miễn tố và rời Nga để đến Belarus. Giới quan sát cho rằng đây là dấu chấm hết cho mọi tham vọng chính trị của Prigozhin.