Giáo phái Nhật xác nhận mẹ nghi phạm bắn ông Abe là thành viên

Lãnh đạo Giáo hội Thống nhất xác nhận mẹ của Yamagami, tay súng ám sát cựu thủ tướng Abe, là thành viên.

Tại cuộc họp báo hôm 11.7, Chủ tịch Giáo hội Thống nhất chi nhánh Nhật Bản Tomihiro Tanaka mô tả mẹ của nghi phạm Tetsuya Yamagami là "thành viên lâu năm". Bà gia nhập Giáo hội Thống nhất vào năm 1998, song mất liên lạc một thời gian dài trước khi trở lại vào đầu năm nay.

Ông Tanaka nói thêm Yamagami không phải thành viên của nhóm và giáo hội không có mối liên hệ trực tiếp với cựu thủ tướng Abe. Ông cũng khẳng định Giáo hội Thống nhất sẵn sàng hợp tác với cảnh sát nếu cần.

Cận vệ của cựu thủ tướng Shinzo Abe (trái) lao tới khống chế nghi phạm Tetsuya Yamagami tại thành phố Nara, Nhật Bản ngày 8/7. Ảnh: Kyodo.

Cận vệ của cựu thủ tướng Shinzo Abe (trái) lao tới khống chế nghi phạm Tetsuya Yamagami tại thành phố Nara, Nhật Bản ngày 8.7

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản, nổ súng ám sát cựu thủ tướng Abe hôm 8.7. Yamagami khai nhận nhắm mục tiêu vào ông Abe vì cho rằng cựu thủ tướng có liên quan tới một tổ chức mà người này ác cảm. Nghi phạm nói rằng mẹ anh ta tham gia tổ chức tôn giáo này và bị họ làm cho khánh kiệt.

Họ hàng của Yamagami cho biết anh đã "ôm hận suốt thời gian dài" với nhóm tôn giáo. Các nguồn tin cũng tiết lộ Yamagami ban đầu muốn nhắm mục tiêu vào người đứng đầu của tổ chức tôn giáo, nhưng từ bỏ vì nhận ra phương án này "quá khó". Lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara trong khi đó thừa nhận công tác bảo vệ ông Abe đã có những lỗ hổng "không thể chối cãi" dẫn đến cái chết của cựu thủ tướng.

Cảnh sát chưa xác nhận nhóm tôn giáo mà Yamagami nhắc tới là gì, song giới truyền thông đều đổ dồn vào Giáo hội Thống nhất. Đây là nhóm Cơ đốc giáo nổi tiếng với các đám cưới tập thể và luôn nỗ lực tạo dựng quan hệ với các đảng chính trị bảo thủ trên toàn thế giới.

Theo VnExpress